Uống rượu khi mang thai và những điều cần biết

Uống rượu khi mang thai và những điều cần biết

Biên soạn: Cate Leya

“Uống rượu khi mang thai có thể gây dị tật cho trẻ”. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống rượu trong thời kỳ mang thai ảnh hưởng xấu đến thai kỳ. Theo các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Bristol và đại học Oxford cho biết, phụ nữ khi mang thai uống các đồ uống chứa cồn có thể gây ảnh hưởng đến IQ của thai nhi.

Không có lượng sử dụng rượu an toàn khi mang thai hoặc khi đang cố gắng mang thai. Cũng không có thời điểm an toàn để sử dụng rượu khi mang thai. Tất cả các loại rượu đều có hại như nhau, kể cả rượu vang và bia. FASD có thể phòng ngừa được nếu em bé không tiếp xúc với rượu trước khi sinh.

Tại sao khi uống rượu khi mang thai lại nguy hiểm

Gây sảy thai, thai chết lưu, một loạt các khuyết tật về thể chất và trí tuệ suốt đời

Rượu trong máu mẹ truyền sang con qua dây rốn. Sử dụng rượu khi mang thai có thể gây sảy thai, thai chết lưu và một loạt các khuyết tật về thể chất, hành vi và trí tuệ suốt đời. Những khuyết tật này được gọi là rối loạn tinh rượu ở thai nhi (FASD). Trẻ mắc FASD có thể có những đặc điểm và hành vi sau:

– Gây sẩy hoặc chết thai nhi: Thai phụ uống nhiều rượu có thể làm sẩy thai hoặc chết thai nhi, hoặc thai nhi còn sống sẽ dễ mắc một số bệnh.

– Trí lực sẽ phát triển không tốt: Trẻ sơ sinh được sinh ra bởi người mẹ nghiện rượu, trí lực sẽ phát triển không tốt. Trường hợp có trí lực thấp chiếm 44% ở trẻ sơ sinh còn sống.

– Trở ngại khi thực hiện những động tác tinh vi. Nếu thai phụ uống nhiều rượu, sau khi con họ ra đời, có thể sẽ run rẩy, bức bối không yên. Tình trạng này có thể kéo dài vài tháng, thậm chí vài năm, cũng có thể sẽ kéo dài suốt đời.

– Phần đầu đặc trưng như sau: Trẻ do thai phụ uống rượu sinh ra, phần mặt và đầu thường có đặc trưng đặc thù như: nhãn cầu nhỏ, mắt ngắn, góc mắt hướng xuống dưới, mí mắt không trĩu xuống, khóe mắt bên trong có nếp gấp. Trường hợp nặng có thể kèm theo bệnh đục nhân mắt và sắc tố ở võng mạc mắt khác thường.

– Gây dị tật ở các chi: Dễ gây ra những thay đổi ở chi của thai nhi. Thường thấy là khớp nhỏ dị hình, khớp tủy sống lệch bẩm sinh hoặc vươn giãn ra không tốt, khớp trỏ khó duỗi thẳng,…

– Gây ra dị dạng ở tim của thai nhi như: khiếm khuyết ở thành tâm nhĩ, khiếm khuyết ở thành tâm thất và sự dị dạng về mạch máu tim.

– Gây u ở mạch máu dưới da, cơ hoành khác thường: Sẽ làm cho thai nhi xuất hiện hiện tượng âm môi lớn phát triển không tốt, u ở mạch máu dưới da, bệnh sắc tố đen,…

Một số tác hại khác

– Đặc điểm khuôn mặt bất thường, chẳng hạn như đường gờ trơn tru giữa mũi và môi trên (nhân trung).

– Chiều cao thấp hơn mức trung bình

– Trọng lượng cơ thể thấp

– Hành vi hiếu động

Vấn đề về giấc ngủ và bú khi còn bé

– Vấn đề về thị giác hoặc thính giác

Hội chứng tinh rượu ở thai nhi (FASD)

Thông tin cơ bản về FASD

Rối loạn tinh rượu ở thai nhi (FASD) là một nhóm tình trạng có thể xảy ra ở người đã tiếp xúc với rượu trước khi sinh. Những ảnh hưởng này có thể liên quan tới các vấn đề về thể chất và các vấn đề về hành vi và học tập. Thông thường, một người mắc FASD có nhiều vấn đề khác nhau.

Chẩn đoán FASD

Các chẩn đoán FASD khác nhau dựa trên các triệu chứng cụ thể và bao gồm:

– Hội chứng rượu bào thai (FAS): FAS đại diện cho phần cuối có liên quan nhiều nhất của phổ FASD. Những người mắc FAS có vấn đề về hệ thần kinh trung ương (CNS), các đặc điểm nhỏ trên khuôn mặt và các vấn đề về tăng trưởng. Những người mắc FAS có thể gặp vấn đề về học tập, trí nhớ, khả năng tập trung, giao tiếp, thị giác hoặc thính giác. Họ có thể có sự kết hợp của những vấn đề này. Những người mắc chứng FAS thường gặp khó khăn ở trường và khó hòa hợp với người khác.

– Rối loạn phát triển thần kinh liên quan đến rượu (ARND): Những người mắc ARND có thể bị thiểu năng trí tuệ và các vấn đề về hành vi và học tập. Họ có thể học kém ở trường và gặp khó khăn với môn toán, trí nhớ, sự chú ý, khả năng phán đoán và khả năng kiểm soát xung lực kém.

– Dị tật bẩm sinh liên quan đến rượu (ARBD): Những người mắc ARBD có thể gặp vấn đề về tim, thận, xương hoặc thính giác. Họ có thể có sự kết hợp của những điều này.

– Rối loạn hành vi thần kinh liên quan đến phơi nhiễm rượu trước khi sinh (ND-PAE): ND-PAE lần đầu tiên được đưa vào như một tình trạng được công nhận trong Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê số 5 (DSM 5) của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (APA) vào năm 2013.

Uống rượu khi mang thai
Những trẻ mắc ND-PAE gặp vấn đề về suy nghĩ, hành vi và kỹ năng sống. ND-PAE xảy ra do tiếp xúc với rượu khi mang thai.

+ Trẻ em hoặc thanh thiếu niên mắc chứng rối loạn hành vi thần kinh liên quan đến phơi nhiễm rượu trước khi sinh (ND-PAE).

+ ND-PAE bao gồm: (1) Suy nghĩ và trí nhớ, trẻ có thể gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch hoặc có thể quên những gì mình đã học. (2) Các vấn đề về hành vi, chẳng hạn như giận dữ dữ dội, các vấn đề về tâm trạng (ví dụ như khó chịu), khó chuyển sự chú ý từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác. (3) Gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, có thể bao gồm các vấn đề về tắm rửa, mặc quần áo phù hợp với thời tiết và chơi với những đứa trẻ khác.

+ Ngoài ra, để được chẩn đoán mắc ND-PAE, người mẹ của đứa trẻ phải uống nhiều hơn mức tối thiểu trước khi sinh con. APA định nghĩa là hơn 13 ly rượu mỗi tháng trong thai kỳ (30-30 ly) hoặc uống nhiều hơn 2 ly rượu trong một lần.

Thuật ngữ ảnh hưởng của rượu đối với thai nhi (FAE) trước đây được sử dụng để mô tả tình trạng thiểu năng trí tuệ và các vấn đề về hành vi và học tập ở người có mẹ uống rượu khi mang thai. Năm 1996, Viện Y học (IOM) đã thay thế FAE bằng thuật ngữ rối loạn phát triển thần kinh liên quan đến rượu (ARND) và dị tật bẩm sinh liên quan đến rượu (ARBD). Nguồn: https://www.cdc.gov/ncbddd/fasd/facts.html

Nguyên nhân và cách phòng ngừa

FASD có thể xảy ra khi một người tiếp xúc với rượu trước khi sinh. Rượu trong máu mẹ truyền sang con qua dây rốn.

Rượu có thể gây ra các vấn đề cho em bé đang phát triển trong suốt thai kỳ, kể cả trước khi người phụ nữ biết mình có thai. Tất cả các loại rượu đều có hại như nhau, kể cả rượu vang và bia.

Để ngăn ngừa FASD, người mẹ nên tránh uống rượu nếu đang mang thai hoặc có thể mang thai. Điều này là do một phụ nữ có thể mang thai mà không biết trong vòng 4 đến 6 tuần.

FASD có thể phòng ngừa được nếu em bé không tiếp xúc với rượu trước khi sinh.

Hãy nói không với rượu!

Không có thời điểm an toàn để sử dụng rượu khi mang thai. Rượu có thể gây ra vấn đề cho em bé trong suốt thai kỳ, kể cả trước khi người phụ nữ biết mình có thai.

Việc sử dụng rượu trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể khiến trẻ có những đặc điểm bất thường trên khuôn mặt. Các vấn đề về tăng trưởng và hệ thần kinh trung ương (ví dụ như nhẹ cân, các vấn đề về hành vi) có thể xảy ra do sử dụng rượu bất cứ lúc nào trong thai kỳ. Não của em bé đang phát triển trong suốt thai kỳ và có thể bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với rượu bất cứ lúc nào.

– Một tháng trước khi mang thai, không nên uống rượu. Bình thường, phải tập thói quen không uống rượu.

– Nồng độ cồn sẽ thay đổi hình thái của thai nhi: Thời gian mới mang thai, thai phụ không được uống rượu, lúc này cho dù rượu ở nồng độ trung bình cũng dẫn đến sự thay đổi về sinh trưởng và hình thái của thai nhi.

– Trong thời gian cho con bú, người mẹ cũng không được uống rượu. Vì tinh rượu sẽ trực tiếp đi vào sữa và được trẻ sơ sinh hấp thu, khiến trẻ xuất hiện triệu chứng ngộ độc tinh rượu như: hôn mê…

Uống rượu khi mang thai gây nguy hiểm cho sức khỏe thai nhi rõ ràng là không hề tốt đối với sức khỏe thai kỳ, ảnh hưởng đến cả mẹ bầu lẫn bé yêu. Do đó, để đảm bảo bé yêu không bị ảnh hưởng bởi rượu và các chất kích thích, mẹ bầu hãy hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia… trong thời kỳ mang thai nhé.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x