Thai giáo bằng dinh dưỡng trong tháng thứ 5 thai kì – Mẹ đã biết chưa?

website nhatkycuame.net

Giai đoạn giữa của thai kì là thời gian thai nhi phát triển nhanh nhất, số lượng tế bào não tăng lên đáng kể nên các mẹ phải chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là từ những nguồn thực phẩm bổ dưỡng và an toàn thì mới có lợi cho thai nhi.

Nên ăn nhiều thực phẩm an toàn

Hạt quả óc chó

Hạt quả óc chó là nguồn cung cấp chất đạm, chất béo, khoáng chất và các vitamin rất phong phí cho não bộ, kích thích sản sinh các tế bào thần kinh và còn giảm bớt tình trạng thiếu máu lên não.

Ngoài ra, chất sắt, magie và kẽm trong hạt quả óc chó còn giúp tăng cường trí nhớ cho não bộ.

Vừng

Trong hạt vừng có chứa rất nhiều canxi, sắt, photpho cùng với chất đạm và các axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Axit amin cũng là thần phần không thể thiếu trong quá trình hình thành tế bào mới.

Mỗi ngày, các mẹ chỉ cần ăn 1 thìa vừng là đã có thể kích thích não bộ của thai nhi phát triển nhanh hơn, đồng thời tăng cường dưỡng chất nuôi da và tóc, khiến làn da ngày càng mịn màng và tóc càng đen bóng hơn.

Táo tàu

Táo tùa có vị ngọt, tính bình, vị thanh mát, có tác dụng bổ huyết an thần và tăng cường trí thông minh. Mỗi ngày, các mẹ nên ăn khoảng 3-10 trái táo tàu.

Táo

Theo các nghiên cứu khoa học, táo là loại quả có tác dụng tăng cường trí tuệ vì trong táo có chứa đường, chất đạm, chất béo, pectin, carotene, vitamin và men rượu, ngoài ra còn có các nguyên tố vi lượng như kali, natri, kẽm, có tác dụng kích thích não bộ và hệ thần kinh phát triển.

Tránh xa những thực phẩm có hại cho não bộ

Một số loại thực phẩm sẽ gây ra những tác hại xấu cho não bộ thai nhi, các mẹ nên tránh:

Đường trắng

Rất nhiều thai phụ và cả thai nhi đều thích ăn đồ ngọt. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều đường cát trắng tinh luyện hoặc đồ ngọt thì đường sẽ thẩm thấu vào máu và cản trở sự lưu thông máu.

Khi máu lưu thông lên não, nó sẽ mang theo một lượng nước lên khiến cho đại não bị “úng nước”, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não bộ và trí tuệ. Do đó, các mẹ nên hạn chế ăn đường trắng hoặc thức ăn ngọt.

Thịt

Thịt là thực phẩm có tính axit, nếu ăn nhiều thịt thì cơ thể sẽ bị thừa axit và có hiện tượng mỏi mệt, kiệt sức giảm sức đề kháng, chóng mặt, hôn mê, dễ bị mắc bệnh và phản xạ thần kinh chậm hơn.

Đối với thai phụ, tác hại của việc ăn nhiều thịt còn nhiều hơn cả lượng dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ được từ đó. Các chuyên gia khuyến nghị, để bảo vệ sức khỏe và trí não của thai nhi, các mẹ chỉ nên ăn 1 lượng thịt vừa đủ để cơ thể không bị thiếu chất, không nên ăn quá nhiều. Trong khẩu phần ăn nên bổ sung thêm rau xanh và hoa quả.

Gạo tẻ, bột mì

Gạo mà chúng ta thường mua ngoài chợ là gạo đã qua xay xát khá kĩ nên một phần dưỡng chất trong gạo đã bị mất đi. Đặc biệt là các vitamin nhóm B và phần nhiều chỉ còn lại hợp chất carbohydrate. Tuy hợp chất carbohydrate có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng lại không thể đáp ứng đủ nhu cầu về dinh dưỡng của não bộ.

Nếu các mẹ thường xuyên ăn gạo tể đã được xát kĩ và thường xuyên ăn bột mì thì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất và ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển trí não của thai nhi.

Ngoài ra, còn có những thực phẩm khác có hại cho sự phát triển não bộ, đó là khoai lang chiên, khoai tây chiên, quẩy rán. Nếu các mẹ còn không chắc chắn loại thực phẩm nào có hại hay có lợi thì có thể ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x