Sữa organic (Sữa hữu cơ) là gì?

sữa organic

Sữa hữu cơ hay còn gọi là sữa organic, là loại thực phẩm dinh dưỡng được lấy từ những chú bò, dê,… sống trong môi trường tự nhiên hoàn toàn 100%. Điều kiện tiên quyết để đạt chuẩn sữa organic là: không chứa kháng sinh, không bổ sung hormone tăng trưởng, không biến đổi gen và chế độ ăn hoàn toàn hữu cơ. 30% khẩu phần ăn của chúng là từ đồng cỏ và 30% đó tính ra cho 120 ngày trong năm. Chính vì vậy mà sữa organic cho hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao và an toàn cho sức khỏe.

Sữa Hữu cơ – Sữa Organic là gì?

Sữa organic (Organic milk) hay còn gọi là sữa hữu cơ và sữa thông thường (Regular milk) như “Cô Gái Hà Lan”, “TH True Milk”… đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên các loại sữa hữu cơ được đánh giá giúp tạo ra hệ thống miễn dịch mạnh và tốt hơn.

sữa organic
Bảng so sánh sữa organic với sữa thường

Sữa organic (Organic Milk)

– Được sản xuất từ những con bò chỉ ăn cỏ mọc trong một môi trường tự nhiên. Theo báo cáo của Medill Reports, trang web của Trường Medill thuộc Đại học Northwestern, bò hữu cơ ăn cỏ trong môi trường tự nhiên và phải làm như vậy trong tối thiểu 120 ngày.

Bò sữa hữu cơ không được điều trị bằng kháng sinh như một thói quen. Nếu một con bò cần dùng kháng sinh, nó sẽ không được phép quay trở lại vòng quay sản xuất sữa cho đến khi hết 12 tháng chứng nhận không có kháng sinh.

– Cỏ trong các môi trường tự nhiên không hề bị tác dụng của bất kỳ loại phân bón hóa học nào. Việc sử dụng thuốc trừ sâu trong trang trại bò sữa hữu cơ bị cấm. Bò hữu cơ không thể tiêu thụ thức ăn được xử lý bằng thuốc trừ sâu.

– Hormon tăng trưởng của bò (BGH) – BGH làm tăng sản lượng sữa. Bò sữa từ các trang trại hữu cơ không được phép tiêm BGH.

Nói một cách khác, sữa hữu cơ được sản xuất từ những con bò nuôi trong môi trường tự nhiên mà không có bất kỳ chất phụ gia nhân tạo nào.

Sữa thường (Regular Milk)

– Được sản xuất từ những con bò ăn cỏ đã bị tác dụng của hóa chất. Thậm chí, lắm khi bò có thể chỉ được nuôi giữ trong chuồng và chỉ ăn ngũ cốc.

Một con bò sữa truyền thống có thể được đưa trở lại đàn ngay sau khi được chứng nhận rằng con bò đó không có kháng sinh. Không cần thời gian chờ đợi.

Không có quy định nào quản lý thời gian chăn thả đối với bò ở trang trại bò sữa thông thường.

– Những con bò sản xuất loại sữa thường cũng có thể được tiêm hormone để tăng sản lượng sữa của chúng.

Phương pháp tạo sữa hữu cơ (organic)

Đồng cỏ organic

Tiêu chuẩn hữu cơ USDA bảo vệ bò khi ở bên ngoài. Những con bò organic được chăn thả trong không khí trong lành trên đồng cỏ organic rộng rãi từ 120 ngày trở lên mỗi năm. Khi thời tiết không đạt chuẩn, chúng ăn thức ăn hữu cơ đã được kiểm duyệt, bao gồm ngũ cốc và thức ăn thô xanh.

Không bổ sung hormone tăng trưởng

Bò hữu cơ không thể được sử dụng hormone tăng trưởng.

Không có kháng sinh

Thuốc kháng sinh bị cấm sử dụng ngay từ khi sinh ra đối với bò hữu cơ. Chăn nuôi bò sữa hữu cơ tin rằng không khí trong lành, ánh nắng mặt trời, chế độ ăn hữu cơ và chăm sóc toàn diện là tốt nhất để giữ cho bò có sức khỏe tốt nhất.

Điều đó nói lên rằng, các quy tắc hữu cơ yêu cầu bò hoặc bê bị bệnh phải nhận được sự chăm sóc mà chúng cần. Nếu chúng bị bệnh thì sẽ được chữa trị bởi các phương pháp tự nhiên. Trong trường hợp không có phương pháp điều trị tự nhiên phù hợp thì người nông dân có thể sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc tổng hợp được kê đơn để giúp vật nuôi khỏe mạnh trở lại.

Sữa từ bò được điều trị bằng kháng sinh không thể được sử dụng cho bất kỳ sản phẩm sữa organic nào.

Chế độ ăn hoàn toàn hữu cơ, không biến đổi gen

Bò sẽ được nuôi thả trên những cánh đồng cỏ sạch, tự nhiên không phun thuốc trừ sâu, không có phân bón hóa học. Nước cho bò uống là nguồn nước sạch, hoàn toàn không có thuốc tăng trưởng và kháng sinh. Thức ăn cho bò cũng thuộc loại organic, không hề bị biến đổi gien (GMO).

sữa organic
30% khẩu phần ăn của chúng là từ đồng cỏ và 30% đó tính ra cho 120 ngày trong năm

Theo các quy tắc hữu cơ, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hoặc phân bón tổng hợp bị cấm không được phép sử dụng trong các trang trại để bảo vệ chất lượng đất, nước và không khí.

Phương pháp nuôi thả

Cách nuôi thả bò theo phương pháp hữu cơ giúp chúng thoải mái tinh thần khi được tự do chạy nhảy, phơi nắng trên đồng cỏ,… Khi được thư giãn và hòa mình vào thiên nhiên, chúng sẽ cho ra dòng sữa bổ dưỡng nhất.

Vì sao giá sữa Organic thường cao hơn sữa thường?

– Không phải cơ sở sản xuất nào cũng có thể đầu tư phương thức chăn nuôi hữu cơ để lấy sữa hữu cơ được.

– Để có một trang trại hữu cơ đúng tiêu chuẩn quy định, chủ doanh nghiệp phải mất nhiều năm để làm sạch đất, trồng cỏ sạch và lấy được giấy chứng nhận của các tổ chức có uy tín.

– Bò nuôi theo phương pháp hữu cơ sẽ cho ra nguồn sữa không nhiều như bò nuôi theo phương pháp thông thường.

– Hơn nữa, bò nuôi thả trên cánh đồng sẽ cho ra sữa có hàm lượng chất béo omega 3 và vitamin E cao hơn cùng nhiều lợi khuẩn cho đường ruột. Đây chính là một trong những lý do khiến sữa tươi organic có giá thành khá cao.

Hormone tăng trưởng tổng hợp của bò, còn được gọi là rBST, ngày càng trở nên ít phổ biến hơn ngay cả ở các trang trại bò sữa thông thường. Chính vì vậy chăn nuôi gia súc hữu cơ sẽ tốn kém hơn, nhưng cũng có nghĩa là bò được nhân giống khi chúng khỏe mạnh và theo chu kỳ tự nhiên của chúng.

Hướng dẫn cách chọn sữa tươi Organic chất lượng

Để đảm bảo chất lượng đúng chuẩn sữa hữu cơ, bạn nên chọn mua sữa tươi organic có chứng nhận hữu cơ từ tổ chức USDA (Bộ Nông nghiệp Mỹ), hay tổ chức chứng nhận hữu cơ có uy tín lớn của Liên minh Châu Âu (Soil Association).

Hiện nay trên thị trường không chỉ có sữa động vật hữu cơ, mà còn nhiều loại sữa thực vật hữu cơ khác như sữa yến mạch hữu cơ, sữa gạo hữu cơ…

Đây là thực phẩm dinh dưỡng và an toàn mà quá trình sản xuất lại thân thiện với môi trường nên bạn có thể yên tâm sử dụng hàng ngày nhé.

Theo trang Organic Facts, sữa hữu cơ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những điểm nổi bật như sau:

– Nhiều Omega3: Nghiên cứu tiến hành tại ĐH Aberdeen (Anh) cho thấy sữa hữu cơ có nhiều hơn khoảng 71% omega 3 hơn so với sữa thông thường. Omega 3 là acid béo cần thiết cho sự phát triển một cơ thể khỏe mạnh. Tăng cường dung nạp omega 3 làm giảm tỉ lệ mắc bệnh tim, ung thư, viêm khớp…

– Giàu Acid Linoleic liên hợp (CLA): Loại acid béo này rất cần thiết cho cơ thể, làm tăng tỉ lệ trao đổi chất, khả năng miễn dịch với bệnh tật, giảm mỡ bụng, giảm cholesterol. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng bò chăn thả trên đồng cỏ sản xuất CLA nhiều hơn 500% trong thành phần sữa so với bò ăn thức ăn gia súc.

– Không ô nhiễm hóa học: Bò hữu cơ được chăn thả trên đồng cỏ được trồng với tiêu chuẩn cao. Do đó, sữa không bị nhiễm hóa chất độc hại như dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón, hormone, không có dấu vết của thuốc kháng sinh, urê hoặc kích thích tố sinh sản.

– Nhiều chất chống ôxy hóa: Sữa hữu cơ có chứa gấp 2-3 lần nồng độ chất chống ôxy hóa như lutein và zeaxanthin so với sữa thông thường. Trong đó, lutein là thành phần hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiều bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Còn zeaxanthin bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia UV và tác động của các gốc tự do. Đặc biệt, nghiên cứu do Viện Khoa học Nông nghiệp Đan Mạch đã chỉ ra rằng sữa hữu cơ có nồng độ vitamin như A và E cao hơn so với sữa thông thường.

Xem thêm: Sữa hữu cơ (organic) của Vinamilk khác gì sữa thường?

Tham khảo: https://spryliving.com/articles/organic-milk-basics/

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x