Người Mỹ dạy trẻ em kỹ năng thoát hiểm khi hỏa hoạn như thế nào?

website nhatkycuame.net

Bạn có biết trẻ em Mỹ được dạy gì đầu tiên khi bước chân vào trường học không? Đó chính là kỹ năng sống, đặc biệt trong các trường hợp như có hỏa hoạn. Sau đây là những gì trẻ em Mỹ được dạy khi có hỏa hoạn.

Với trẻ, việc đối mặt với hỏa hoạn có thể là một việc đáng sợ, nhưng nếu có sự chuẩn bị kỹ càng từ cha mẹ trẻ sẽ bớt lo lắng hơn và hoàn toàn có cơ hội thoát khỏi trong trường hợp có hỏa hoạn.

Sự nguy hiểm của lửa và những đám cháy

– Đặt ra quy định để trẻ tuyệt đối không được chạm vào diêm và lửa. Giải thích rằng, trẻ cần phải báo với bạn hoặc người lớn ở gần nhất khi bạn thấy bạn nhỏ khác nghịch diêm hoặc lửa.

– Giải thích lửa lan rộng như thế nào và tại sao nó lại nguy hiểm.

– Nói với trẻ về các vật liệu và đồ dùng dễ bắt lửa.

– Luôn để ý, quan sát, cẩn thận khi sử dụng lửa và nến, phải dập tắt hoàn toàn khi không dùng nữa.

Đó là một ý tưởng tốt cho các gia đình dạy con về những gì họ sẽ làm gì để thoát khỏi một đám cháy. Các gia đình khác nhau sẽ cần có những kế hoạch thoát hiểm khác nhau.

Vì vậy cha mẹ cần chỉ rõ cho trẻ biết những việc cần làm khi có hỏa hoạn:

Dạy trẻ biết lối ra

Một kế hoạch thoát hiểm có thể giúp mọi thành viên của một gia đình có được ra khỏi một tòa nhà đang cháy. Ý tưởng là để có được bên ngoài một cách nhanh chóng và an toàn.

Khói từ đám cháy có thể làm cho con khó để nhìn thấy nơi mà mọi thứ, vì vậy điều quan trọng là phải học và nhớ những cách khác nhau ra khỏi nhà của mình. Có bao nhiêu lối thoát nào nữa? Làm thế nào đểcon có thể ra ngoài từ phòng ngủ của mình?

Bạn cần lập ra nhiều tình huống, khi một trong số các lối ra có thể bị bịt do lửa và khói. Vì vậy hãy dạy trẻ nhiều cách để thoát khỏi nhà trong trường hợp khẩn cấp.

Video “Dạy trẻ cách thoát hiểm an toàn trong đám cháy”

Các bước an toàn

Nếu con đang ở trong một căn phòng với cánh cửa đóng lại khi có hỏa hoạn, con sẽ cần phải thực hiện một vài bước sau đây:

– Kiểm tra để xem nếu có nhiệt hoặc khói trong các vết nứt xung quanh cánh cửa. (Con đang kiểm tra để xem nếu có lửa ở phía bên kia.)

– Nếu con nhìn thấy khói bốc ra dưới cửa – không mở cửa!

– Nếu con không nhìn thấy khói – chạm vào cánh cửa. Nếu cánh cửa nóng hoặc rất ấm – không mở cửa!

– Nếu con không nhìn thấy khói – và cánh cửa là không nóng – sau đó sử dụng ngón tay của con chạm nhẹ vào tay nắm cửa. Nếu nắm cửa nóng hoặc rất ấm – không mở cửa!

Nếu nắm cửa cảm thấy mát, và con không thể nhìn thấy bất kỳ khói xung quanh cánh cửa, con có thể mở cánh cửa rất cẩn thận và từ từ. Khi con mở cửa, nếu con cảm thấy sự bùng nổ của nhiệt hoặc khói đổ vào phòng, nhanh chóng đóng cửa lại và chắc chắn rằng nó thực sự đã đóng lại. Nếu không có khói hoặc nhiệt khi bạn mở cửa, đi về phía lối ra con đường thoát chạy của mình.

Luôn cúi thấp

Nếu con thấy khói ở trong nhà, cúi thấp xuống và đi men theo sàn nhà đến hướng thoát hiểm. Trong hỏa hoạn, khói thậm chí có thể nguy hiểm hơn cả lửa đang cháy. Hãy giải thích cho bé hiểu con sẽ hít ít khói hơn khi cúi thấp và bám sát vào sàn nhà.

Khói thường chỉ có ở trên cao, vì vậy khi có hỏa hoạn bé cần bò bằng tay và đầu gối của chính mình bên dưới làn khói.

Dạy trẻ làm thế nào để mở được khóa cửa, cửa sổ. Thông thường, các bé sẽ lo lắng cho vật nuôi, hay chỉ là món đồ chơi ưa thích, nhưng trong đám cháy, bé cần bỏ lại tất cả. Điều quan trong nhất chính là sự an toàn của bản thân.

Trong trường hợp có thể, hãy gọi các chú cứu hỏa 114. Sau khi đã ra ngoài, các con tuyệt đối không được quay lại, kể cả vì vật nuôi. Hãy chạy đi tìm người giúp ngay sau đó.

Nếu quần áo của con bắt cháy

Quần áo của một người có thể bắt lửa trong một đám cháy hoặc do tai nạn, giống như nếu bạn bước quá gần một ngọn nến. Nếu điều này xảy ra, đừng chạy! Thay vào đó, hãy dừng lại, nằm xuống đất, dùng tay che khuôn mặt của mình lại sau đó lăn người.

Điều này sẽ làm cho những ngọn lửa không cháy nữa. Một cách dễ dàng để ghi nhớ này là: Stop, Drop, và Roll!

Ngăn chặn cháy

Mỗi năm, trẻ em mọi lứa tuổi bắt đầu trên 35.000 vụ cháy mà làm tổn thương người và thiệt hại tài sản. Bạn có thể làm một phần của bạn để ngăn chặn đám cháy bằng cách không bao giờ chơi với diêm, bật lửa, và các nguồn lửa khác. Ngoài ra ở cách xa lò sưởi, đèn nến, và bếp.

Làm theo những lời khuyên dưới đây, bé nhà bạn sẽ có đầy đủ kỹ năng khi có hỏa hoạn.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x