Chỉ số BMI là gì? Cách tính chỉ số cân nặng chiều cao BMI

chỉ số BMI

Biên soạn: Cate Leya

Chỉ số BMI (Body Mass Index) chính là chỉ số cơ thể được các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị béo phì, thừa cân hay quá gầy hay không.

Khái niệm Chỉ số BMI

Theo WikiPedia, chỉ số khối cơ thể – thường được biết đến với chữ viết tắt BMI theo tên tiếng Anh Body Mass Index – được dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người. Chỉ số này do nhà bác học người Bỉ Adolphe Quetelet đưa ra năm 1832.

Chỉ số khối cơ thể của một người tính bằng cân nặng của người đó (kg) chia cho bình phương chiều cao (đo theo mét hoặc cm). Có thể tính theo công thức định nghĩa hoặc cho theo những bảng tiêu chuẩn.

Chỉ số này có thể giúp xác định một người bị bệnh béo phì hay bị bệnh suy dinh dưỡng thông qua số liệu về hình dáng, chiều cao và cân nặng cơ thể.

Người lớn và BMI

Bạn có thể tự đánh giá được chỉ số BMI của bản thân qua bảng thống kê dưới đây:

– Dưới chuẩn: BMI ít hơn 18.5

– Chuẩn: BMI từ 18,5 – 25

– Thừa cân: BMI từ 25-30

– Béo – nên giảm cân: BMI 30 – 40

– Rất béo – cần giảm cân ngay: BMI trên 40

Lưu ý:

– Đối với các vận động viên hoặc người tập thể hình thì các múi cơ luôn nặng hơn mỡ và khi đó chỉ số BMI sẽ không thực sự chính xác, nó luôn nằm ở mức béo hoặc rất béo. Tương tự chỉ số BMI cũng không chính xác đối với những bà bầu, đang cho con bú hay người mới ốm dậy

– BMI không áp dụng cho phụ nữ mang thai.

– Chỉ số này không giúp tính được lượng chất béo trong cơ thể là yếu tố tiềm ẩn các nguy cơ liên quan đến sức khỏe tương lai.

– Chỉ số này không chính xác nếu bạn là vận động viên hoặc người tập thể hình (bởi các múi cơ luôn nặng hơn mỡ). Khi đó, BMI của bạn sẽ nằm trong mức béo, rất béo. Nó cũng không chính xác với các bà bầu, đang cho con bú hay những người vừa ốm dậy.

Bên cạnh việc tính chỉ số BMI nhằm xác định tình trạng cơ thể, bạn nên có chế độ dinh dưỡng cân đối, vận động hợp lý.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo tháp dinh dưỡng nhằm bảo đảm chế độ ăn uống hợp lý, cân đối về mặt dinh dưỡng, giúp con người khỏe mạnh, các chuyên gia dinh dưỡng đã hình tượng hóa lượng thực phẩm tiêu thụ của một người và xếp theo các nhóm thành hình kim tự tháp Ai Cập.

chỉ số BMI
Tháp dinh dưỡng

Tháp dinh dưỡng trên được xây dựng dựa vào thể trạng và loại thực phẩm phù hợp với người trưởng thành Việt Nam.

Theo đó, thực phẩm tiêu thụ được chia thành 9 ô trong một tháp 7 tầng. Đỉnh tháp là nhóm thực phẩm nên ăn hạn chế, càng xuống chân tháp lượng tiêu thụ càng tăng lên nhưng ở mức độ nhất định.

Cuối cùng là lời khuyên về chế độ tập luyện, uống nước, chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm…

Lưu ý: Chỉ số BMI sẽ không chính xác nếu bạn là vận động viên hoặc người tập thể hình (bởi các múi cơ luôn nặng hơn mỡ) và khi đó, chỉ số BMI của bạn sẽ nằm trong mức béo, rất béo. Nó cũng không chính xác với các bà bầu, đang cho con bú hay những người vừa ốm dậy.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x