Cần lưu ý những gì khi dùng men vi sinh cho trẻ nhỏ?

website nhatkycuame.net

Men vi sinh cho trẻ nhỏ được các mẹ sử dụng ngày càng phổ biến để hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, khi sử dụng các mẹ cần lưu ý những điều sau.

Men vi sinh là gì?

Men vi sinh là các chế phẩm chứa các vi sinh vật có ích, khi uống vào nhằm cải thiện sự cân bằng của hệ vi khuẩn ruột và có lợi ích cho sức khỏe người dùng.

Trong ruột già của một người khỏe mạnh có những loại vi khuẩn thường trú ở đây, ngoài vi khuẩn gây bệnh còn có vi khuẩn có ích.

Các vi khuẩn có ích giúp tiêu hóa tốt thức ăn, tạo hệ sinh thái cân bằng trong đường ruột và bảo vệ ruột già. Việc bổ sung các men vi sinh nhằm nâng cao sức đề kháng cho đường ruột là cần thiết, đặc biệt sau một đợt trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Men vi sinh khác gì men tiêu hóa?

Tránh nhầm lẫn men vi sinh và men tiêu hóa. Mặc dù cả hai loại đều hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa nhưng thời gian sử dụng của chúng khác nhau. Men tiêu hóa còn gọi là enzyme, do cơ thể tiết ra để tiêu hóa thức ăn.

Việc sử dụng men tiêu hóa trong thời gain dài có thể làm ức chế việc tự sản xuất men tiêu hóa của cơ thể. Vì vậy, men tiêu hóa chỉ nên được sử dụng trong thời gian ngắn.

Ngược lại, men vi sinh có thể dùng dài ngày, để bù đắp và duy trì sự cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột. Việc nhầm lẫn men vi sinh sang men tiêu hóa trong thời gian dài khiến cho tình trạng rối loạn tiêu hóa của trẻ nặng thêm.

Xem thêm: Bổ sung kiến thức cho mẹ khi bé bị rối loạn tiêu hóa

Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ sinh ra cơ chế tự động giảm tiết enzyme để tiêu hóa thức ăn, khiến việc ăn uống của trẻ phụ thuộc nhiều vào men tiêu hóa.

Khi sử dụng men vi sinh cho trẻ, cha mẹ cần phân biệt hàng thật, hàng giả, tránh sử dụng các sản phẩm ăn theo các thương hiệu.

Các sản phẩm này thường có bao bị, nhãn mác thậm chí tên cũng gần giống với hàng chính hãng nhưng chất lượng thấp hơn rất nhiều.

Hướng dẫn lựa chọn men vi sinh tốt nhất

Ba mẹ cần lựa chọn loại men vi sinh tốt. Vậy thế nào là một loại men vi sinh tốt? Căn cứ vào chủng loại và hàm lượng, cũng như khả năng sống của các loại vi sinh trong men để đánh giá chất lượng của men vi sinh.

Các chủng vi khuẩn phải được chọn lọc và nhân giống từ các loại vi khuẩn có ích đã được kiểm nghiệm và chứng minh qua nghiên cứu lâm sàng.

Men vi sinh tốt sẽ mang tới hiệu quả rõ rệt cho việc ăn uống và tăng cân của trẻ. Một số loại vi khuẩn có ích được Tổ chức y tế khuyến cáo như Lactobacillus, Bacillus, các chủng nấm men thuộc họ Saccharomycetaceae…

Men vi sinh tốt có thành phần là các loại vi khuẩn sinh acid lactic như L.plantarum, L.acidophilus, L.casei thuộc chủng Lactobacillus.

Theo nghiên cứu, các vi khuẩn có ích chỉ phát huy được tác dụng trong đường tiêu hóa khi hàm lượng tối thiểu đưa vào có thể từ 107 đến 1010 CFU/gr.

Hơn nữa, để phát huy tác dụng thì vi sinh vật có ích cần sống sót qua quá trình sản xuất và tồn tại được trong môi trường acid ở dạ dày, dịch mật để tới được ruột non và ruột già. Một số loại men vi sinh được sản xuất theo công nghệ bao kép thế hệ thứ 4 có khả năng sống cao, đã được kiểm nghiệm qua nhiều điều kiện môi trường khác nhau.

Cách sử dụng men vi sinh đúng và hiệu quả nhất

Nhiều ba mẹ pha men vi sinh vào nước, cháo hay sữa còn nóng. Tuy nhiên nhiệt độ cao sẽ làm giảm hoạt lực của men vi sinh.

Vì vậy, để đảm bảo chất lượng của vi khuẩn có ích, ba mẹ cần chú ý trong quá trình pha chế để đảm bảo vi sinh vật sống được đưa tới đường ruột và thực hiện sứ mệnh hỗ trợ của mình.

Ba mẹ nên lựa chọn loại men vi sinh tốt cho trẻ thông minh và khỏe mạnh

Men vi sinh có thể dùng dài ngày, để bù đắp và duy trì sự cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột. Việc nhầm lẫn men vi sinh sang men tiêu hóa trong thời gian dài khiến cho tình trạng rối loạn tiêu hóa của trẻ nặng thêm.

Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ sinh ra cơ chế tự động giảm tiết enzyme để tiêu hóa thức ăn, khiến việc ăn uống của trẻ phụ thuộc nhiều vào men tiêu hóa.

Khi sử dụng men vi sinh cho trẻ, cha mẹ cần phân biệt hàng thật, hàng giả, tránh sử dụng các sản phẩm ăn theo các thương hiệu. Các sản phẩm này thường có bao bị, nhãn mác thậm chí tên cũng gần giống với hàng chính hãng nhưng chất lượng thấp hơn rất nhiều.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x