Vợ mang bầu tháng thứ 5, chồng nên làm gì?

website nhatkycuame.net

Đến tháng thứ 5, thai nhi đã phát triển khá lớn và cũng có những “suy nghĩ” riêng, bên cạnh sự cố gắng của người mẹ thì người bố phải luôn là hỗ trợ cho vợ mình đắc lực hơn.

Nói chuyện với bé

Từng lời nói và hành vi của người mẹ đều tác động đến thai nhi, ngoài thời gian làm việc, các bố nên dành thời gian để quan tâm đến mẹ, tâm sự với mẹ, tìm hiểu tình trạng sức khỏe của mẹ và cùng mẹ thực hiện thai giáo, nói chuyện với thai nhi, hát cho bé nghe hoặc đọc truyện, chơi trò chơi với bé.

Đó đều là những hình thức giao lưu tình cảm giữa cha và con rất tốt. Điều này sẽ làm tăng thêm tình cảm gia đình. Bé sẽ cảm nhận được tình yêu và sự quan tâm mà cha mẹ dành cho nhau và việc này cũng có tác động tích cực hơn đến sự phát triển của thai nhi.

Giúp mẹ gội đầu

Bố có thấy bụng của mẹ ngày một to ra, cơ thể cũng chậm chạp hơn không? Trước đây mẹ có thể chăm sóc cho bố, làm việc nhà rất nhanh nhẹn, nhưng bây giờ mẹ sẽ mất nhiều thời gian hơn và cũng nhanh thấy mệt hơn.

Bố có thấy mẹ phải dành nhiều thời gian cho việc tắm gội mà xem ra cũng vất vả không? Nếu thật lòng quan tâm đến mẹ thì chắc chắn bố sẽ thấy điều này.

Vậy thì bố hãy chuẩn bị một chậu nước để giúp mẹ gội đầu nhé! Đối với bố thì đây cũng chỉ là những công việc bình thường nhưng với mẹ thì đó là biểu hiện của tình yêu thương, dù chỉ là 1 ánh sáng trìu mến thôi cũng đủ để an ủi mẹ rồi.

Sinh hoạt tình dục

Khi mang thai, một số mẹ không chỉ mất hứng thú với “chuyện ấy” mà còn tìm cơ hội né tránh việc quan hệ tình dục nữa. Điều này chắc chắn sẽ khiến bố thấy khó chịu.

Trong giai đoạn giữa của thai kì, khi thai nhi đã ổn định rồi, không lo sợ bị sảy thai nữa thì bố mẹ có thể tiếp tục sinh hoạt tình dục. Tuy nhiên cần chú ý không làm “chuyện ấy” thường xuyên để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Khi quan hệ, không nên làm những động tác mạnh, phải lựa chọn tư thế phù hợp không được chèn ép lên phần bụng của mẹ để tránh bị vỡ màng thai quá sớm hoặc dây rốn bị tuột xuống dưới âm đạo khiến thai nhi bị thiếu dưỡng khí và chất dinh dưỡng, gây ra tình trạng thai chết lưu hoặc sảy thai.

Ngoài ra, khi quan hệ, vi khuẩn có thể xâm nhập vào tử cung của mẹ và gây ra viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu mẹ không có hứng thú hoặc từ chối thì bố cũng không nên ép.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x