Hướng dẫn tắm cho trẻ sơ sinh tại nhà đúng cách và an toàn nhất

website nhatkycuame.net

Việc tắm cho trẻ sơ sinh có thể có một chút khó khăn nhưng vô cùng cần thiết. Với những phụ nữ làm mẹ lần đầu, các cách tắm cho trẻ sơ sinh luôn được tìm hiểu để áp dụng cho mình.

Trẻ sơ sinh không cần tắm thường xuyên như người lớn. Bé chỉ cần tắm 3 lần một tuần trong suốt 12 tháng tuổi đầu tiên và được lau sạch sẽ cơ quan sinh dục sau mỗi lần thay tã. Nếu tắm thường xuyên da bé sẽ trở nên khô hơn, đặc biệt là sử dụng các loại xà phòng hoặc kem dưỡng trong lúc tắm và sau khi tắm se khiến da bé có thể bị bệnh chàm.

Các chuyên gia chăm sóc trẻ em cho rằng tắm cho trẻ bằng xà phòng thường xuyên, trẻ sẽ gặp các vấn đề về da gấp 2 lần so với những trẻ không tắm bằng xà phòng. Bởi da trẻ mỏng hơn gấp 5 lần so với làn da của người lớn, vì thế những hóa chất có trong xà phòng có thể làm da trẻ trở nên khô hơn và dễ gây kích ứng cho trẻ.

Bên cạnh đó, còn một lý do khác đó là trẻ sơ sinh còn đang bú sữa mẹ, chưa ăn thức ăn rắn, da của bé thực sự sẽ không tiết mồ hôi dầu như da người lớn. Vì thế làn da của bé cũng không bị bẩn và không cần tắm nhiều cũng như không cần sử dụng xà phòng như người lớn.

Trong tuần đầu hoặc tuần thứ hai cho đến khi gốc cuống rốn rụng đi, mẹ chỉ nên tắm cho bé bằng bọt biển.

Hãy đọc bài biết dưới đây để tìm hiểu làm thế nào để chuẩn bị và tắm rửa cho em bé một cách an toàn và thoải mái sau mỗi lần tắm

Giai đoạn 1: Chuẩn bị trước khi tắm cho bé

Hãy chuẩn bị tất cả mọi thứ có liên quan đến việc tắm cho bé ở ngay bên cạnh bạn. Một khi em bé đã ở trong bồn hoặc chậu tắm, bạn tuyệt đối không để bé một mình dù chỉ là một khoảnh khắc. Hãy chuẩn bị bồn tắm, chậu để đổ nước, khăn lau mặt và bông gòn đề làm sạch tai và mắt bé.

Bạn cũng có thể đưa cho bé một vài món đồ chơi trong khi tắm.

Chuẩn bị quần áo sạch, thuốc mỡ, phấn,…là những gì bé cần sau khi tắm.

Mẹ nên mặc quần áo phù hợp. Hãy mặc một bộ quần áo khó ướt và khó dính xà phòng. Hãy xoắn tay áo nếu là loại áo tay dài và tháo bỏ đồ trang sức như đồng hồ, nhẫn và vòng đeo tay. Hãy chắc chắn rằng áo của mẹ không có khóa kéo vì chúng có thể làm xước da em bé. Nhiều nữ y tá thường mặc một chiếc áo choàng vải bông để tắm cho 1 đứa trẻ sơ sinh và mẹ cũng có thể áp dụng.

Đặt bồn tắm thích hợp. Chuẩn bị một bồn tắm sạch sẽ cho bé và đặt vật này lên sàn phòng tắm. Nên đổ vừa, không quá nhiều để tránh trường hợp bé bị chìm hoàn toàn trong nước.

Không sử dụng bồn tắm quá lớn cho bé vì chúng có đáy sâu và khó đảm bảo cho em bé không trơn tuột trong bồn tắm.

Giai đoạn 2: Tắm cho trẻ sơ sinh

Trước tiên, đặt chân bé vào bồn tắm. Giữ 1 tay đỡ lưng, cổ và đầu bé và từ từ hạ thân bé vào bồn tắm. Tiếp tục giữ bé bằng 1 tay và dùng tay kia để tắm rửa cho bé.

Bé có thể ngọ nguậy và rất dễ trơn trượt nên mẹ cần cẩn thận khi bé ướt.

Khi bắt đầu tắm rửa cho bé, cùng một chiếc ca nhỏ để xối nước từ từ lên cơ thể bé. Dùng một khăn vải mềm để chùi rửa nhẹ nhàng khuôn mặt, cánh tay và chân bé.

Dùng bông gòng để lau mắt và tai.

Ở giai đoạn sơ sinh, không cần thiết phải dùng xà phòng cho bé mà chỉ cần chà nhẹ nhàng là đủ làm cho bé sạch sẽ. Đừng quên các nếp gấp da ở cổ và phía sau tai bé, hãy vệ sinh chúng sạch sẽ.

Rửa bộ phận sinh dục bé bằng nước ấm, sau đó lau nhẹ nhàng bằng 1 chiếc khăn mềm và sạch.

Gội cho bé. Nếu mẹ cảm thấy điều này cần thiết thì hãy gội nhẹ nhàng cho bé. Dùng 1 cốc nước xối nhẹ lên đầu bé. Sau đó massage nhẹ nhàng da đầu.

Trước khi tắm cho bé, hãy kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn rằng nước không quá lạnh hoặc quá nóng.

Nhấc bé ra khỏi bồn tắm. Nâng đầu và cổ bé và đặt bé vào một chiếc khăn vải lớn. Mẹ phải cẩn thận bảo vệ đầu của bé tránh va chạm mạnh.

Giai đoạn 3: Sau khi tắm cho trẻ sơ sinh

Dùng chiếc khăn khô lau toàn thân cho bé, kể cả các vị trí có nếp gấp da.

Làm cho tóc bé khô nhanh. Tránh dùng quạt và máy sấy tóc để làm khô tóc vì chúng có thể gây nguy hiểm cho bé.

Mặc tả sau đó mặc đồ cho bé hoặc mẹ cũng có thể quấn khăn cho bé. Nếu vào mùa đông thì những thao tác của mẹ càng nhanh càng tốt để bé khỏi bị lạnh.

Trên đây là cách tắm cho trẻ sơ sinh thông dụng, hiệu quả và vô cùng an toàn. Hy vọng con của mẹ luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Những sai lầm khi tắm nắng cho trẻ

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển xương của trẻ em và giúp trẻ tránh tình trạng vàng da. Trẻ hấp thụ 20% vitamin D từ thức ăn và tổng hợp 80% từ ánh sáng mặt trời.

Khi tiếp xúc với da, tia tử ngoại B (UVB) sẽ tạo ra vitamin D nhưng thủy tinh sẽ ngăn cản tia tử ngoại này nên nếu trẻ được tắm nắng qua cửa kính thì sẽ không có tác dụng. Cách tắm nắng tốt nhất là để các bộ phận cơ thể trẻ được tiếp xúc lần lượt, trực tiếp với ánh nắng.

Thời điểm trẻ có thể tắm nắng là một tuần sau khi sinh và thời gian tắm nắng lí tưởng là từ khoảng 6h30p-7h30p sáng nếu là mùa hè và 9-10h hay 15-17h nếu là mùa đông. Thời gian tắm nắng cho bé có thể kéo dài 15-30p nhưng không nên kéo dài hơn, mỗi đợt tắm nắng khoảng 15 ngày sau đó cho trẻ nghỉ 10 ngày và lại tiếp tục chu kì mới.

Khi tắm nên bộc lộ dần các bộ phận như bàn chân, cổ chân, cổ tay, lưng, ngực,… Nên chọn vị trí ít gió lùa, không để ánh nắng chiếu thẳng vào đầu, mặt và mắt để tránh tia cực tím có hai cho mắt và nào trẻ. Sau khi tắm nắng khoảng 20-30p có thể tắm nước ấm cho trẻ.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x