Sau 35 tuổi làm mẹ sẽ sống lâu hơn, não khoẻ tốt hơn

website nhatkycuame.net

 

Một nghiên cứu khoa học vừa công bố bởi Đại học Nam California lại phát hiện ra nhiều lợi ích có liên quan tới mang thai muộn. Những người sinh con lần cuối sau năm 35 tuổi cũng có trí nhớ ngôn ngữ và nhận thức tốt hơn.

Phụ nữ sinh con ở tuổi 35 sẽ có thể kéo dài tuổi thọ và tăng cường các khả năng não bộ. Đó chính là kết luận đầy bất ngờ trong nghiên cứu vừa công bố bởi các nhà khoa học tại Đại học Nam California, phần nào trái với những ý kiến trước đây vốn cho rằng nữ giới mang thai ở tuổi 35 sẽ có nhiều nguy hiểm.

Sinh nở, nuôi dạy con cái là một trong những điều tuyệt vời nhất mà tạo hóa dành tặng cho người nữ. Nó mang lại sự hạnh phúc, niềm vui và cũng đi kèm với những thách thức, lo lắng bất kể ở độ tuổi nào. Vậy lúc nào mới thời điểm sinh con “đúng”?

Trong những năm gần đây, độ tuổi làm mẹ lần đầu ở phụ nữ đang có xu hướng tăng lên. Nữ giới hiện có xu hướng làm mẹ ở năm 30x hoặc 40x bởi họ muốn cảm thấy được an toàn, bảo đảm về khía cạnh mối quan hệ lẫn điều kiện tài chính, công việc.

Xưa giờ người ta thường cho rằng mang thai ở độ tuổi 35 trở lên có thể nhiều rủi ro. Tuy nhiên một nghiên cứu khoa học vừa công bố bởi Đại học Nam California lại phát hiện ra nhiều lợi ích có liên quan tới mang thai muộn.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một số thử nghiệm trên 830 người nữ sau mãn kinh. Đối tượng được chọn có trình độ học vấn ở mức xấp xỉ nhau, thuộc nhiều chủng tộc hoặc các quốc gia khác nhau và có độ tuổi làm mẹ lần đầu cũng như lần cuối khác nhau.

Các bài test bao gồm khả năng lên kế hoạch, nhận thức thị giác, trí nhớ ngôn ngữ, khả năng tập trung và lưu ý.

Kết quả cho thấy những người nữ sinh con lần đầu sau năm 24 tuổi có khả năng trí tuệ, xử lý vấn đề và kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn so với những người làm mẹ ở tuổi 15-24. Đáng chú ý hơn, những người sinh con lần cuối sau năm 35 tuổi cũng có trí nhớ ngôn ngữ và nhận thức tốt hơn.

Nhóm nghiên cứu cho rằng việc tăng cường các hormone như estrogen và progesterone trong thai kỳ có thể tác động tích cực tới chức năng của não bộ, đặc biệt là nếu mang thai lần cuối ở độ tuổi sau 35.

Dù vậy, họ khẳng định rằng quyết định mang thai là không hề dễ dàng dù ở bất cứ độ tuổi nào và điều đó đi kèm với những lợi ích lẫn bất lợi.

Vấn đề quan trọng là nên tham khảo ý kiến bác sĩ về tác động sức khỏe, khả năng làm mẹ, sinh con khi quyết định mang thai để đạt được lợi ích sức khỏe tốt nhất.

Tham khảo JAGS

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x