Quả gấc – Thần dược chữa bệnh hiếm muộn

quả gấc

Biên soạn: Cate Leya

Quả gấc có thể được sử dụng trong nhiều món ăn và bài thuốc dân gian. Bởi nó chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, bao gồm vitamin, chất chống oxy hóa và các khoáng chất. Đặc biệt, quả gấc cũng được dân gian ví như thần dược chữa hiếm muộn. Hãy cùng Nhật Ký Của Mẹ tìm hiểu những công dụng tuyệt vời của loại quả này qua bài viết dưới đây nhé!

Quả gấc có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Cây Gấc thuộc loại giây leo

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, chế độ dinh dưỡng với thực phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên có chứa các loại vitamin không chỉ có tác dụng gia tăng tuổi thọ, làm giảm những nguy cơ bệnh tim mạch và ung thư mà còn có tác động tích cực tới khả năng sinh sản của con người. Trong nhiều sản phẩm từ thiên nhiên tốt cho sức khỏe, có thể thấy gấc một sản phẩm được ưa chuộng trong bữa ăn của nhiều gia.

quả gấc
Gấc có tên tiếng Anh là Gac (từ tên Gấc của Việt Nam), tên khoa học là Momordica cochinchinensis.

Cây Gấc là loại dây leo có giá trị thực phẩm và dược liệu đặc hữu của Đông Dương và chủ yếu ở Việt Nam. Nó thuộc loài cây thân thảo dây leo thuộc chi mướp đắng. Đây là một loại cây đơn tính khác gốc, tức là có cây cái và cây đực riêng biệt.

Bảng giới thiệu tổng quan về cây Gấc

Cách tăng trưởng Loại thân leo, có nhiều tua và có thể cao tới 3m.
Tán lá Lá có 3-5 thùy, mép có răng cưa. Có 2 (hoặc 4) tuyến trên cuống lá.
Hoa Hoa đực và hoa cái mọc trên các cá thể khác nhau của cây.

Nụ hoa theo thời gian sẽ tách làm hai để lộ ra nụ hoa bên trong.

Mỗi bông hoa có 5 cánh hoa màu vàng nhạt có một đốm đen ở giữa hoa. Hoa gấc cái sau khi được hoa đực thụ phấn sẽ tạo quả.

Quả Quả có hình tròn hoặc thuôn dài (dài khoảng 15-20cm), khi chín chuyển từ màu xanh sang vàng đến cam đậm.

Trên bề mặt quả có nhiều gai nhỏ. Thịt bên trong quả có màu đỏ cam.

Chi “Momordica: là một chi của khoảng 50-60 loài cây thân thảo dạng dây leo sống một năm hay lâu năm.

Tên loài ‘cochinchinensis’ dùng để chỉ Nam Kỳ, tên cũ của Việt Nam, Lào hoặc Campuchia, một trong những nơi loài cây này phân bố tự nhiên.

Dược học Các bộ phận ăn được của thực vật (quả, thân, lá).

Phần cùi màu đỏ được dùng làm chất tạo màu và hương vị màu đỏ để làm món ‘xôi gấc’, một món cơm truyền thống thường được phục vụ trong các đám cưới và lễ kỷ niệm ở Việt Nam.

Có vị bùi bùi, tạm thời nhuộm môi và lưỡi màu cam sáng. Lá non và chồi cũng có thể ăn được khi nấu chín.

Dùng làm thuốc (quả và hạt được sử dụng trong y học dân gian để điều trị nhiều loại bệnh).

Giá trị dinh dưỡng của quả Gấc

Quả gấc là nguồn thực phẩm rất giàu carotenoids (gồm chủ yếu những chất như: beta-caroten, lycopen,…). Trong 100g thịt gấc (màng đỏ) chứa 15mg-carotene và 16mg lycopen.

Quả gấc càng chín thì hàm lượng carotene sẽ giảm còn hàm lượng lycopen lại tăng lên. Gấc được coi là đại diện số 1 về hàm lượng Beta Carotene (trong 100g màng đỏ hạt gấc có tới 38 mg Beta Carotene tương đương với 50.000 đơn vị vitamin A).

Bởi thế, sử dụng dầu gấc thường xuyên, với hàm lượng cao các chất beta caroten, lycopen, tiền vitamin E và các vi chất cần thiết, sẽ là một thực đơn tốt cho người hiếm muộn.

Lợi ích của quả Gấc đối với sức khỏe sinh sản

Sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu vai trò của các chất dinh dưỡng này đối với sức khỏe sinh sản:

– Chất beta carotene: beta carotene trong dầu gấc rất tốt cho sức khỏe tình dục vì vitamin A có tác dụng đặc biệt trong việc thúc đẩy quá trình cấu thành nên các phân tử protein nuôi dưỡng cơ thể.

– Thiếu vitamin A gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của các tổ chức tế bào sinh dục trong việc sản sinh tinh trùng và trứng cũng như làm thay đổi cấu trúc của các bộ phận sinh dục như: ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, tử cung, buồng trứng…

– Chất Lycopen: lycopen là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng trực tiếp đến chất lượng của tuyến tiền liệt. Lycopen là chất tạo nên sắc tố đỏ trong một số loại quả chín, thuộc nhóm carotenoid, như dưa hấu, nho, cà chua và hải sản vỏ cứng. Lycopen được phát hiện có hàm lượng cao nhất trong màng đỏ quả gấc, cao gấp 68 lần so với cà chua.

– Vitamin E: là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp buồng trứng, chất lượng trứng của phụ nữ tốt hơn, tăng khả năng thụ thai, còn nam giới vitamin E giúp tinh trùng màu mỡ hơn. Trong dầu gấc có alphatocopherol, dạng tiền vitamin E – loại vitamin được khoa học đặt tên là vitamin tình yêu hay vitamin sinh sản.

+ Vitamin E trong dầu gấc là một sản phẩm hoàn toàn có nguồn gốc thiên nhiên, nguyên chất, không pha tạp hợp chất sẽ giúp sức khỏe dẻo dai, tăng cường sinh lực, tăng độ ham muốn.

+ Vitamin E không thể thiếu trong việc điều tiết hoạt động của các tuyến sinh dục cũng như kéo dài tuổi thọ của các tế bào tinh trùng và trứng. Việc cung cấp đầy đủ vitamin E và A của dầu gấc còn có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu trong các cơ quan sinh dục và thúc đẩy nhanh quá trình sản sinh và phát triển của tinh trùng.

quả gấc
Các nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ được bổ sung vitamin E thì tỷ lệ bị ung thư buồng trứng thấp hơn 67% so với nhóm không được sử dụng.

+ Liều vitamin E bổ sung hàng ngày là 75mg, tương đương với 110 đơn vị vitamin E thiên nhiên. Người ta cũng khuyến cáo: Bổ sung vitamin E kèm với vitamin C hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

+ Một nghiên cứu khác cho thấy các hợp chất của carotene, lycopen, vitamin E (-cotopherol) có trong dầu gấc có tác dụng làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, nhất là ung thư vú.

Quả gấc với những ưu thế nổi trội của các loại vitamin như trên đây, chúng tôi hi vọng rằng các cặp vợ chồng hiếm muộn sẽ sớm có niềm vui trong gia đình của mình.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x