Những dấu hiệu dễ nhận biết của việc sinh non các mẹ bầu cần biết

dấu hiệu nhận biết sinh non

Biên soạn: Cate Leya

Nếu bạn đang mang thai, việc quan trọng là học cách nhận biết sớm các nguy cơ xấu như sảy thai, sinh non, mang thai ngoài tử cung… Nhận biết sớm được những dấu hiệu này có thể sẽ giúp mẹ có liệu trình điều trị phù hợp và giảm tối đa nguy cơ mất con. Bài viết dưới đây chia sẻ những dấu hiệu nhận biết sinh non mà bạn cần quan tâm!

Sinh non được cho là xảy ra từ tuần 20-37 thai kỳ và có rất nhiều nguyên nhân khác nhau như chế độ dinh dưỡng khi mang thai kém, căng thẳng cao, hút thuốc lá nhiều, lạm dụng thuốc cấm và sử dụng kháng sinh bừa bãi…

Tuy không thể ngăn ngừa nhưng có một số dấu hiệu giúp mẹ nhận biết sớm dấu hiệu sinh non, để kịp thời có liệu trình điều trị phù hợp, tránh rủi ro có thể xảy ra.

Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng cho biết bạn có thể sinh non. Nếu gặp phải một trong các triệu chứng sau hay cảm thấy có gì đó không ổn trong người, bạn nên đi khám bác sĩ.

Xem thêm: Những dấu hiệu sắp sinh em bé các mẹ bầu nên biết

Những dấu hiệu nhận biết và triệu chứng sinh non

Co thắt tử cung

Những cơn co thắt tử cung làm bạn đau đớn hoặc lặp đi lặp lại có thể là dấu hiệu sinh non. Nếu bỗng nhận thấy những cơn co thắt mạnh ở bụng mà không liên quan đến bệnh tiêu chảy thì cần đặc biệt chú ý.

Những cơn co thắt gây sinh non thường xảy ra ở bụng dưới. Nếu dấu hiệu này đi kèm với việc chảy máu âm đạo thì cần chú ý.

Vỡ ối là dấu hiệu nhận biết sinh non dễ nhận biết

Chuyện vỡ ối có thể khác nhau với từng người, có người thì nước tuôn ào ào, có người chỉ rò rỉ, nhỏ giọt. Bạn bỗng nhận thấy âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt, thậm chí thấm cả ra ngoài quần và kèm theo chút máu hoặc chất nhầy,… Đây là dấu hiệu đầu tiên báo mẹ đang gặp rắc rối trong thai kỳ.

Chuột rút

Hiện tượng chuột rút hay co thắt như khi hành kinh có thể là dấu hiệu chuyển dạ và bạn sắp sinh. Nếu thấy những triệu chứng trên kèm dấu hiệu đau cơn co tử cung 10 phút/lần thì phải đến bệnh viện ngay.

Đau thắt lưng

Bạn cảm thấy đau ở phần lưng dưới. Đau âm ỉ phần lưng dưới eo kèm triệu chứng những cơn co thắt và ra nhiều tiết dịch ở âm đạo thì cần nghĩ đến dấu hiệu sinh non.

Nặng nề

Bạn có cảm giác cái thai trong bụng đang di chuyển xuống phía dưới, làm gia tăng áp lực lên vùng khung chậu. Thai nhi tụt xuống sâu có thể khiến bạn có cảm giác một vật gì đó đang đè rất nặng lên khung xương chậu của mình. Đó là một trong những dấu hiệu sinh non.

Tiết dịch âm đạo

Khi thấy âm đạo tiết ra dịch lỏng, máu hay chất nhầy, có thể bạn sẽ bị sinh non.

Cách điều trị để tránh sinh non

Khi thấy bạn có dấu hiệu sinh non, tùy theo từng trường hợp, bác sĩ có thể áp dụng một số biện pháp để ngăn chặn hoặc kéo dài thời gian mang thai như: nằm một chỗ, truyền nước, cho dùng Terbutaline hoặc Magnesium Sulfate.

Nếu cái thai chỉ mới được 24 ­- 34 tuần tuổi mà bạn lại có dấu hiệu sắp sinh, bác sĩ có thể cho bạn dùng corticosteroid trong vòng 24 giờ trước khi sinh để kích thích phổi và não bé phát triển.

Áp dụng các biện pháp như nằm một chỗ, truyền nước, cho dùng thuốc có chứa steroids, thường cũng chỉ kéo dài thời gian mang thai thêm một ít. Tuy nhiên, bác sĩ có thể tranh thủ thời gian này để giúp phổi bé phát triển hoàn thiện hơn, và nếu cần, sẽ chuyển thai phụ đến bệnh viện có phòng chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh (NICU).

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x