Những cách chăm sóc vợ khi mang bầu vô cùng hay ho

website nhatkycuame.net

Khi mang thai, người vợ thường trở nên khó tính và cáu bẩn hơn bình thường nhưng đừng vì thế mà các đấng mày râu quay lưng lại với họ nhé!

Trong quá trình 9 tháng mang thai, nhất là trong trường hợp mang thai lần đầu, người phụ nữ thường phải đối mặt với những thay đổi lớn về tâm lý, thậm chí là lo lắng, căng thẳng quá độ. Điều này sẽ ảnh hưởng và tác động trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi, làm bào thai phát triển không tốt, trí lực giảm sút, sẩy thai hoặc đẻ non.

Vì vậy hãy dành nhiều thời gian nhất bên vợ, chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ và luôn động viên bà xã để giữ cho tinh thần luôn thoải mái nhất trong giai đoạn thai kì.

Giữ gìn tâm trạng vui vẻ là hết sức cần thiết cho thai phụ. Ngoài ra, người chồng nên nỗ lực chủ động cùng vợ chuyện trò với thai nhi, giúp thai nhi thân quen tiếng nói của cha, nảy sinh tình cảm giữ cha và con.

Món ăn cần cho vợ mang bầu

Thịt nạc

Cơ thể cần nhiều hơn protein khi mang thai để giúp thai nhi phát triển và mẹ bầu được khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bà bầu cũng rất cần bổ sung sắt. Không cung cấp đủ khoáng chất này có thể làm giảm sự phát triển của bé và làm tăng nguy cơ sinh non, sinh thiếu cân.

Sắt rất quan trọng cho mẹ bầu để hình thành lên tế bào máu ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Trong thời gian mang thai, khối lượng máu trong cơ thể tăng lên (khoảng 27mg/ngày) vì vậy mẹ bầu cần bổ sung thịt nạc trong mỗi bữa ăn hàng ngày để bổ sung những dưỡng chất trên.

Trứng

Trứng là nguồn thực phẩm cung cấp cho bạn dồi dào protein rất cần thiết trươc khi sinh nở. Trứng là loại thực phẩm giá rẻ nhưng lại dồi dào dưỡng chất như protein, choline rất quan trọng cho sự phát triển trí não của thai nhi và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống.

Tuy nhiên, để có được những lợi ích trên, mẹ bầu nên ăn trứng thường xuyên, 3-4 quả/tuần và phải ăn cả lòng đỏ lẫn lòng trắng vì choline có trong lòng đỏ trứng.

Súp lơ xanh

Đây là loại rau giàu canxi, vitamin C, B6 và folate nên rất có lợi cho sức khỏe thai phụ.

Một bát soup súp lơ xanh có tới 104mcg axit folic (khoảng ¼ nhu cầu axit folic hàng ngày). Ngoài ra, súp lơ xanh còn giàu canxi, vitamin C, chất xơ và sắt.

Xem thêm: Axit folic là gì? Nó thường có ở đâu và tác dụng gì với bà bầu?

Nước cam

Một ly nước cam mỗi ngày cung cấp cho bạn những dưỡng chất cần thiết như kali, axit folate, potassium và vitamin C. Chất dinh dưỡng này rất cần thiết để ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh sớm trong thai kỳ và đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh sau này.

Axit folic vô cùng quan trọng đối với tất cả phụ nữ, đặc biệt đối với phụ nữ có thai hoặc những người đang cố gắng thụ thai. Nó giúp ngăn ngừa một số loại khuyết tật bẩm sinh, và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy bà bầu thường xuyên uống nước cam và nước bưởi có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và các chứng bệnh khác.

Ngoài ra, các loại thực phẩm như cá, sữa, quả bơ, cà rốt, các loại hạt… cũng rất tốt cho sức khỏe mà bầu và thai nhi mà các đức lang quân cần lưu ý.

Việc chồng cần làm

Đi mua đồ ăn khi vợ thèm

Điều đó có thể xảy ra nếu tới giờ đi ngủ vợ vẫn nũng niu đòi chồng: “Anh ơi! Em thèm củ khoai lang nướng quá!”. Chồng có thể chẳng ngại thời tiết bên ngoài, chẳng ngại mai còn có buổi họp sớm, điều quan trọng lúc này là chiều vợ, mà chiều cái gì khó, chứ vợ con đang thèm ăn mà không chiều nổi thì… hèn quá!

Mặc dù chồng biết đâu chỉ có mỗi hôm nay vợ thèm khoai lang khi 3 giờ sáng. Lúc vợ đòi hủ tiếu, lúc đòi bánh nếp,… Toàn thứ “đặc sản” hiếm có, khó tìm giữa lúc màn đêm buông xuống. Tuy cũng rất “thách thức” chồng, nhưng không sao, vì vợ yêu, vì con yêu, anh chẳng nề hà.

Xoa bóp chân cho vợ

Chồng nhận thấy từ khi mang bầu, cớ giầy của vợ tăng lên 1 đến 2 size. Chân vợ căng phù vì ngày con lớn đang chèn ép lên dây chằng của vợ khiến vợ mệt mỏi, đau nhức.

Vợ đừng ngần ngại đưa cho chồng tuýp kem dưỡng da chân. Chồng sẽ biến thành anh nhân viên phục vụ của một tiệm spa đặc biệt, đảm bảo vợ sẽ thích đấy!

Tìm hiểu thông tin về thai nghén

Chồng biết cả hai vợ chồng mình dù có giỏi giang trong công việc tới mấy nhưng chúng ta vẫn là “ lần đầu làm phụ huynh”. Anh rất vui khi vợ chịu khó mày mò, tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn để bổ sung kiến thức cho việc chăm, nuôi con mỗi ngày.

Em đừng lo lắng quá vì chuyện đó không chỉ là việc riêng của em. Mỗi ngày, có chút thời gian rảnh rỗi nào, anh vẫn lên mạng tìm kiếm mục “Món ngon cho bà bầu” hay “Cổ tử cung là gì”, “Bé con đã lớn bằng nào”…  Để đến tối khi về nhà cùng trò chuyện với em và con.

Chồng không muốn mình là một người cha thiếu kiến thức. Anh cũng muốn biết con đang làm gì trong bụng, khi nào con mới nghe được giọng nói của anh?… Đâu phải lúc nào chồng của chờ vợ giảng giải cho em đang đến giai đoạn bầu làm sao? Chồng cũng cần biết trước để còn hỗ trợ cho vợ đến khi những vấn đề đó xảy ra chứ.

Cùng vợ đi siêu âm và gặp bác sĩ

Chồng đã luôn nghĩ mình là người đàn ông mạnh mẽ và manly nhất thế gian nhưng anh đã thực sự xúc động khi được tận mắt chứng kiến hình hài tý xíu của con trên màn hình máy siêu âm.

Sẽ thất hối hận biết bao nhiêu nếu hôm nay anh mải mê đi đá bóng cùng mấy thằng bạn thân mà không giữ lời hẹn đưa vợ đi khám. Chúng nó làm sao biết được anh đã vui sướng và thấy mình “ phong độ” gấp tỷ lần chúng nó khi nghe tiếng tim con đập “ thình thịnh, thình thịnh”.

Đồng thời, mỗi lần đưa vợ đi khám, anh lại gặp bác sĩ để hỏi thêm về một vài thông tin anh đọc được trên mạng xem có chính xác không?

Dọn dẹp khu vệ sinh

Chồng đã nghĩ rằng mình sẽ chẳng bao giờ động tay chân vào cái chổi cọ rửa toilet bao giờ nhưng khi nhìn vợ nghén nặng quá, vợ liên tục chạy vào nhà vệ sinh nôn ọe, anh thấy xót lắm. Anh chỉ biết làm sạch khu vệ sinh để không còn mùi khó chịu mỗi khi em bước vào.

Không những vậy, chồng còn trang trí phòng WC trông dễ thương hơn để vợ bớt sự khó chịu trong giai đoạn này.

Khuyên vợ nên ăn uống hợp lý

Hồi ban đầu vợ đã nghĩ rằng, vì em đang mang thai nên cần phải ăn cho hai người. Vợ đã cố gắng ăn hết 2 bát phở bò mà trông ngoắc ngoải. Chồng nghĩ nếu cái gì vợ cũng ăn hai suất thì có bị bội thực không nhỉ?

Nhưng anh đã tìm hiểu cùng vợ để biết rằng: Vợ không cần thiết phải làm việc đó. Em chỉ cần ăn đủ chất và đủ dinh dưỡng là được rồi. Trong thời gian mang thai, vợ chỉ cần thêm 200mg calo/ngày chứ không cần quá nhiều.

Nếu vợ tăng cân quá nhiều thì chắc gì nó đã vào con đâu. Chính vì lý do đó, anh bỗng trở thành chuyên gia dinh dưỡng, giúp vợ tìm hiểu thông tin, thành phần dinh dưỡng trên bao bì của các thực phẩm.

Ngoài ra, chồng còn biết cách hạn chế vợ mỗi lúc em khăng khăng đòi ăn vặt bánh kẹo vì thèm đồ ngọt. Lúc đó, chồng biết vợ có thể ăn hoa quả ngọt thay thế. Chồng không muốn sau này, vợ sẽ đổ lỗi cho chồng rằng biết mà không khuyên can vợ để vợ phải vất vả giảm cân.

Dành tặng những lời khen cho vợ

Chồng biết vợ đang mặc cảm tự ti vì cái bụng bầu mỗi ngày một lớn. Chồng cũng biết vợ lo lắng không biết chồng có ra ngoài “léng phéng” với các cô xinh đẹp ở bên ngoài không? Sự thật là từ khi vợ mang bầu, chồng thấy vợ thêm phần hấp dẫn.

Số đo 3 vòng của vợ lớn hơn, trông nó căng tròn đầy hấp dẫn và gợi cảm. Chưa lúc nào anh thấy vợ lại quyến rũ như lúc này. Em đừng lo lắng và đánh mất sự tự tin vốn có của mình. Anh yêu vợ và con rất nhiều.

Không những vậy, chồng thấy biết ơn vợ khi em phải mang nặng đẻ đau đứa con yêu của chúng mình. Em đã phải hy sinh rất nhiều thứ trong suốt 9 tháng khó nhọc bầu bí.

Vì những lý do đó nên mỗi lần khen vợ, chồng đều nói những lời chân thành chứ không phải chỉ làm em vui lòng đâu. Vợ là người phụ nữ đẹp nhất, quyến rũ nhất trong lòng anh.

Massage toàn thân cho vợ

Nhiều lúc vợ bị đau nửa đầu, lúc lại bị chuột rút,… trông vợ vô cùng đau đớn. Chồng biết thuốc giảm đau chỉ giúp em phần nào và cũng chỉ hạn chế sử dụng. Có một cách vừa giúp vợ giảm đau lại tăng tình cảm vợ chồng chúng mình đó là massage.

Chỉ thoáng chốc chồng đã biến căn phòng ngủ thông thường thành một phòng trị liệu đẳng cấp. Cũng có nến, tinh dầu, cũng có kem massage và quan trọng là một nhân viên đặc biệt.

Vợ hãy thư giãn đề thưởng thức một buổi massage miễn phí nào. Sau lần vợ mang bầu lần, có khi chồng được cấp giấy chứng nhận tay nghề 5 sao đấy nhỉ?

Đưa vợ đi ăn hàng

Chồng vẫn nhớ quãng thời gian son rỗi trước đây của chúng ta. Sau này, vợ sinh con và bận rộn chăm sóc con cái thì thời gian riêng tư của chúng ta sẽ bị thu hẹp. Chồng cần tranh thủ thời gian còn lại để em và anh thêm nhiều khoảng thời gian hạnh phúc

Vợ muốn ăn gì và ăn ở đâu, hãy nói cùng chồng biết nhé! Không phải lúc nào chồng cũng rành rẽ về chuyện ăn uống đâu. Nhân lúc này rảnh rang, túi tiền của chồng vẫn chưa tốn kém mua sữa cho con thì vợ hãy yêu cầu đi.

Làm cho vợ cười

Khi được lên chức và trở thành cha mẹ, chồng cảm nhận khoảnh khắc tuyệt vời này của gia đình ta. Chồng rất vui và hạnh phúc. Chồng biết vợ sẽ còn chịu nhiều khó nhọc và thiệt thòi trong thời gian tới.

Điều mà chồng có thể làm được là khiến vợ luôn thoải mái về tinh thần và rạng ngời hạnh phúc. Có như vậy, bé con của chúng ta sau khi ra đời mới trở thành người lạc quan, vui vẻ được phải không vợ yêu?

Còn gì quý giá hơn sau một ngày làm việc vất vả, chồng được trở về nhà bên cạnh vợ và thủ thỉ cùng con. Chồng tự tin sẽ làm mẹ con em luôn cười.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x