Những bài học thai giáo cần tiến hành trong tuần thứ 29

website nhatkycuame.net

Đến tuần thứ 29, các mẹ hãy tập trung vào vấn đề thai giáo bởi đây chính là giai đoạn mà bé nhà bạn có thể hiểu hết những điều mà “giảng dạy” đấy.

Vận động chuẩn bị cho sinh nở

Tuy vào cuối thời kì, trọng lượng của các mẹ sẽ tăng lên nhiều và nhanh nhưng vẫn cần phải hoạt động có điều độ, vì như vậy sẽ có ích cho việc vảo vệ sức khỏe của hai mẹ con và sự phục hồi sau sinh của mẹ.

Các mẹ có thể nhờ bác sĩ hướng dẫn một vài hình thức vận động phù hợp, có tác dụng rèn luyện sự đàn hồi của cơ bắp, để rút ngắn thời gian chuyển dạ sinh con và thời gian phục hồi sau sinh.

Vì bụng là phần cơ thể chịu sức nặng chủ yếu của toàn cơ thể bà bầu nên một vài động tác đã trở nên không thích hợp với các mẹ nữa rồi. Bên cạnh đó, những cơn đau nhức, chuột rút ở hông, lưng, vai và ngực cũng xuất hiện thường xuyên hơn.

Lúc này, các mẹ có thể dành 3-5 phút mỗi ngày để tập động tác vươn vai nhằm giảm bớt những cơn đau lưng, tăng cường lực kéo ở phần bụng, kéo căng vùng xương chậu và bắp chân, có tác dụng chuẩn bị cho quá trình sinh nở.

Thư giãn. Mở hai chân rộng bằng vai, thả lỏng hai vai và thân trên, hít thật sâu và thở ra từ từ.

Ngồi trên nền nhà, hau chân duỗi thẳng, hai tay chống ra sau lưng và vươn phần thân trên cùng xương chậy ra say hết sức có thể, giữ nguyên tư thế trong khoảng 15 phút.

Đứng lên, hai chân khép lại, hít thở sâu, sau đó đặt chân trái lên 1 chiếc ghế có chiều cao bằng với đầu gối, hai tay chống vào lưng ghế, chân phải lùi về phía sau, chú ý kéo căng vùng xương chậu và bắp chân, giữ nguyên tư thế trong khoảng 20 phút, sau đó, chuyển động tác sang chân kia.

Đi dạo buổi sáng

Với các mẹ có thói quen dậy sớm thì đi dạo buổi sáng cũng là một hoạt động bổ ích. Mẹ có thể chọn công viên gần nhà, nơi có không khí trong lành, có tiếng chim hót.

Khi đi, hãy chú ý bước chân ngắn và chậm. Cũng có thể chọn vùng ngoại ô có đồng xỏ xanh tươi, phong cảnh đẹp để đi dạo, vì ở nơi đó có không khí trong lành, sẽ có tác dụng điều tiết màng não và chức năng hệ thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và thúc đẩy sự phát triển của thai nhi.

ở tháng thứ 8, bụng của mẹ đã rất to rồi nên rất nhanh bị mệt mỏi, những lúc đó, cần ngồi nghỉ để lấy lại sức. Những hình thức vận động đã giới thiệu ở trên không phù hợp với những người mang thai đôi vì nếu vận động nhiều thì sẽ tăng nguy cơ sinh non.

Ngoài những hoạt động trên, mẹ còn có thể thực hiện nhiều động tác khác, ví dụ như massage bàn tay để lưu thông máu, massage các ngón tay, bấm huyệt bàn chân, massage ngón chân, mắt cá chân, vận động vùng xương chậy, ngồi xếp bằng, đứng lên, đi lại, vận động đầu gối, hít thở sâu,…

Thai giáo bằng mĩ thuật

Rất nhiều người đồng ý rằng những nhạc sĩ, ca sĩ, họa sĩ nổi tiếng như Mozart, Listz, Brahms…đều được thừa hưởng những  tố chất từ thế hệ trước. Đời sống tình cảm của họ rất phong phú, đồngthời khả năng sáng tạo cũng khó có ai bì kịp, đó là vì họ đã biết vận dụng thường xuyên cả hai bán cầu não trái và phải, nhờ đó kích thích và bảo vệ chức năng cảu cả hai bán cầu não, tăng cường chức năng của não bộ.

Chính vì thế, nếu người mẹ có một cuộc sống tình cảm và tinh thần phong phú, đa dạng thì thai nhi cũng sẽ có cơ hội được phát triển đồng đều ở cả hai bán cầu não trái và phải.

Chắc đã lâu rồi các mẹ cũng không cầm bút vẽ đúng không? Còn nhớ hồi nhỏ, khi được cầm cây bút màu để tha hồ vẽ tranh theo ý thích của mình, nhìn ngắm lại tác phẩm từ công sức và trí tuệ của mình, chúng ta thấy tự hào và vui thích biết bao.

Vậy bây giờ, mẹ hãy cầm bút lên và dạy bé vẽ tranh nhé. Đây cũng được coi là một hình thức thai giáo bằng mĩ thuật rất hữu ích đấy.

Thai giáo bằng vỗ về

Những khi rảnh rỗi, các mẹ có thể dùng tay xoa, vuốt ve nhẹ vùng bụng của mình để kích thích xúc giác của thai nhi, từ đó thúc đẩy hoàn thiện chức năng tế bào não bộ và tăng cường trí tuệ cho thai nhi.

Những thai nhi được vỗ về một cách thường xuyên sẽ nhạy cảm với những kích thích từ thế giới bên ngoài hơn. Sau khi ra đời, bé yêu cũng biết lẫy, bò, đi nhanh hơn những đứa trẻ khác.

Các mẹ có thể chọn cách ngồi thoải mái trên ghế hoặc trên giường, nhẹ nhàng xoa vào bụng mình và quan  sát phản ứng của thai nhi. Các bố cũng có thể tham gia vào việc này, vừa xoa vừa nói chuyện với bé: “Cún con, bố đang xoa người con đây này, con tìm xem tay bố ở đâu đi”.

Hoặc “Tay của bố ở đây này, con giơ tay vỗ vào tay bố đi”. Sau khi nhận được tín hiệu đó, não bộ của thai nhi sẽ phân tích nó và đưa ra những phản ứng phù hợp, sau nhiều lần luyện tập, dần dần thai nhi sẽ có được ấn tượng sâu sắc.

Thai giáo bằng ý niệm tượng tượng

Thai giáo bằng ý niệm tượng tượng chính là hình thức tượng tượng những hình ảnh tương ứng khi nghe một bài hát hay độc một câu chuyện nào đó với mục đích rèn luyện trí tượng tượng và năng lực tư duy cho thai nhi.

Thông qua những hình ảnh tượng tượng về những người con gái đẹp, các mẹ sẽ tiếp thu được những thành quả thẫm mĩ, tạo ra tâm trạng vui vẻ, đồng thời, hormone cũng tiết ra nhiều hơn và được thai nhi hấp thụ thông qua nhau thai, nhờ vậy, bé yêu cũng sẽ có được 1 tâm trạng vui vẻ, thoải mái.

Ngoài ra, loại hormone này cũng có tác dụng thẩm mĩ, giúp cho da dẻ của bé yêu thêm hồng hào tươi tắn, khuôn mặt và vóc dáng thêm xinh đẹp.

Thai giáo bằng cảm xúc

Vào tháng thứ 8,9 của thai kì, bụng của mẹ đã rất to, hai chân sưng phù khiến vận động trở nên khó khăn, những vết rạn da, nám da cũng xuất hiện nhiều hơn. Nhiều người không muốn người  khác nhìn thấy bộ dạng “xuống sắc”  của mình nên ngày nào cũng tự nhốt mình trong nhà, không thích gặp gỡ nói chuyện với người khác, thậm chí, còn có cảm giác u uất, buồn bã, lo lắng không yên, thường xuyên nổi cáu vô cớ,…

Những lúc như thế, các mẹ cần phải điều chỉnh cảm xúc của mình, nói với mình rằng không nên nhạy cảm quá, không nên giữ những chuyện nhỏ nhặt trong lòng, vì những cảm xúc tiêu cực rất có hại cho thai nhi.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x