Những bài học thai giáo cần thiết trong tháng thứ 6 thai kì

website nhatkycuame.net

Dưới đây là một số bài học thai giáo vô cùng cần thiết để mẹ áp dụng cho thai nhi. Đây là thời gian thích hợp để bố mẹ tăng cường tiến trình thai giáo cho bé.

Cùng chơi với bé

Thai giáo bằng trò chơi chính là hình thức dùng tiếng vỗ tay kích thích thai nhi hoặc tiến hành những trò chơi trên bụng của mẹ để rèn luyện khả năng cảm nhận cơ thể của thai nhi, đồng thời kích thích não bộ của thai nhi phát triển.

Thai giáo bằng trò chơi không chỉ có tác dụng kích thích khả năng cảm nhận thể chất của thai nhi mà nó còn tạo cho bé 1 tính cách hoạt bát, năng động và cởi mở.

Chắc chắn các bạn sẽ thấy khó hiểu, đáng lẽ phải chời bé chào đời thì mới có thể cùng chơi với bé được chứ, khi vẫn còn trong bụng mẹ thì việc tiếp xúc không thực hiện được, làm sao có thể chơi trò chơi?

Thực tế, sau khi dùng máy siêu âm để nghiên cứu sự phát triển của thai nhi. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, ngay từ khi còn trong bụng mẹ, thai nhi đã có năng lực nhận biết rất cao. Không những có thể tiếp nhận những tín hiệu từ thế giới bên ngoài mà còn có thể đưa ra những phản hồi của mình.

Ví dụ, khi thai nhi đang nghịch ngợm, hờn dỗi mà nghe thấy âm nhạc êm dịu thì bé sẽ bình tĩnh lại. Ngược lại, nếu nghe thấy tiếng ồn lớn thì bé lại càng khó chịu hơn, quẫy đạp lung tung khiến mẹ rất lo sợ. Những phản ứng này của thai nhi đều được thể hiện rất rõ trên máy điện não đồ.

Vậy cha mẹ chơi với bé bằng cách nào?

Có thể xoa, vuốt ve vùng bụng của mẹ. Cha và mẹ có thể lần lượt ấn nhẹ vào chỗ bé đạp vài lần, sau đó chờ đến khi bé có phản ứng lại thì tiếp tục ấn vào đó 3-4 lần, rồi chuyển sang những vị trí khác, kích thích bé phải xoay người sang chỗ đó.

Mỗi lần chơi, các mẹ hãy chú trọng vào luyện tập tay, chân, người của bé. Chú ý, vị trí kích thích mới không nên cách vị trí cũ quá xa.

Thai giáo bằng cách nhận biết bảng chữ cái

Từ tháng này, mẹ có thể thực hiện thai giáo nhận biết bảng chữ cái. Trước khi “lên lớp”, mẹ hãy chuẩn bị 1 bảng chữ cái, có thể đến hiệu sách mua hoặc tự mình làm 1 cái cũng được.

Cách tiến hành như sau: chuẩn bị một vài mảnh giấy bìa nhỏ, bút màu. Trước hết, hãy vẽ hình dàng của những chữ cái lên giấy bìa, sau đó dùng bút màu tô vào phần trống của chữ cái đó, mẹ tả lại cho bé nhằm kích thích thị giác của bé.

Khi thai giáo cách phát âm, một tay mẹ chỉ vào chữ cái trên bảng, sau đó đọc to lên, đồng thời tưởng tượng hình dáng của chữ cái đó. Chú ý, phát âm phải chậm và rõ ràng.

Khi thai giáo nhận biết chữ cái, các mẹ nên thêm những hình tượng liên quan đến chữ cái đó vào bài. Ví dụ, học chữ “A”, có thể nói thêm: Chữ “a” có phần móc nhô ra giống như mái hiên nhà. Con thích tô chữ “a” màu gì?

Dạy chữ “o” hãy nói: Chữ “o” tròn như quả trứng gà. Trứng gà là do gà mẹ sinh ra, rất ngon và bổ. Trứng gà còn có thể nở ra gà con nữa. Gà con có lớp lông tơ vàng, kêu “chiếp chiếp”, rất đáng yêu.

Hoạt động thai giáo nhận biết chữ cái rất thú vị, vì trong lúc vừa tiến hành thai giáo, mẹ như được trở lại tuổi thơ, lúc mới đi học, có thể vẽ rất nhiều bức tranh theo ý mình, dùng những từ ngữ sinh động để giải thích cho bé, khiến tâm trạng thoải mái hơn.

Hãy tưởng tượng bé yêu đang ngồi trong lòng mẹ, giương đôi mắt to đen láy đáng yêu lắng nghe từng lời dạy bảo của mẹ.

Nghe nhạc

Các mẹ cũng có thể nghe những bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, êm dịu và ca từ trong sáng để thai giáo về tính thẩm mĩ và nghệ thuật. Nhờ đó, sau khi sinh ra, bé sẽ đặc biệt nhạy cảm với âm nhạc, thích thưởng thức âm nhạc.

Bên cạnh đó, tính cách của bé cũng trở nên ôn hòa, dịu dàng và ngoan ngoãn hơn. Khi nghe nhạc, mẹ hãy tưởng tượng ra những hình ảnh tương ứng với ca từ của bài hát, ví dụ như cảnh núi rừng, thác nước, mây trắng,…

Đi dạo trong công viên

Thông thường, khi bụng to dần lên, các mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi, không có thời gian và sức lực đi ra ngoài chơi. Hãy nhân lúc này, khi thai nhi đã ổn định rồi, mẹ nên tranh thủ đến công viên gần nhà đi dạo và vận động cơ thể.

Trong công viên có nhiều cây xanh, bóng mát, có gió thổi, chim hót líu lo, đàn cá bơi lội dưới hồ…đó là không gian lí tưởng để thư giãn. Mẹ hãy tạm thời quên hết những vất vả trong cuộc sống, những lo lắng cho thai nhi mà hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, biết đâu thai nhi cũng đang “dạo bước” cùng mẹ để thưởng thức phong cảnh tươi đẹp quá.

Không khí trong lành ở công viên sẽ làm tăng lượng oxi trong máu của mẹ cung cấp cho thai nhi. Bên cạnh đó, sau khi vận động, cả mẹ và bé sẽ cảm thấy thoải mái hơn, ăn ngủ cũng ngon hơn.

Hãy chọn những ngày đẹp trời, không nắng gắt, không mưa để đi chơi công viên. Khi đi dạo, chú ý không bước nhanh và mạnh, phải đi từ đi từ và nhẹ nhàng để tránh bị ngã. Chú ý, không đến những nơi tập trung nhiều xe cộ, vì như thế vừa ô nhiễm lại vừa không an toàn.

Bơi lội cũng rất có lợi

Bơi lội là 1 hoạt động rất có lợi cho thai phụ, vì nó không những có tác dụng làm tiêu hao năng lượng dưa thừa, giúp mẹ giữ vóc dáng thon thả mà còn rút ngắn thời gian hồi phục sau sinh.

Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào da cũng có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, cung cấp thêm vitamin D, kích thích hấp thụ chất canxi và photpho, có lợi cho sự phát triển xương khớp và răng của thai nhi.

Trước khi bơi, mẹ nên đo huyết áp, mạch đập và nhiệt độ nước, thông thường nhiệt độ nước khoảng 29 độ C-31 độ C là thích hợp nhất. Khi bơi, phải có người bên cạnh trông chừng.

Cùng bố tưởng tượng hình dáng của bé yêu

Ở các nước phương Tây, sau khi sinh con xong, cha mẹ thường thuê bảo mẫu trông em bé. Những bảo mẫu được thuê không phải là những người phụ nữ trung tuổi “nhiều kinh nghiệm”, cũng không phải là cha mẹ chồng hoặc cha mẹ đẻ mà là những cô gái trẻ, thường là học sinh hoặc sinh viên làm thêm giờ.

Họ hi vọng khi con mình tiếp xúc với những những xinh đẹp và có học thức, có văn hóa thì cũng sẽ tiếp thu được những tố chất đó. Đó là “yếu tố môi trường” mà chúng ta thường nhắc tới.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, khi thai phụ nhìn thấy những cảnh đẹp và khi tâm trạng vui vẻ thì cơ thể họ sẽ sản sinh ra một loại hormone thẩm mĩ, giúp cho khuôn mặt và cơ thể của thai nhi được “định hình” theo chiều hướng tích cực, tức là trở nên dễ thương, xinh đẹp hơn.

Mẹ có thể chọn lúc tâm trạng vui vẻ, ôm lấy cổ bố và hỏi: “Anh muốn con giống anh hay giống em? Mắt hai mí này, tóc đen này, cái miệng xinh xinh giống anh, nước da trắng hồng giống em,… chắc chắn là sẽ rất dễ thương”.

Khi chào đón đứa con giống như trong tưởng tượng của mình, chắc hẳn cha mẹ rất tự hào và vui mừng. Trong thời gian mang thai, các mẹ nên tránh tiếp xúc với rượu, khói thuốc, giữ môi trường sống trong lành, sạch sẽ và không khí gia đình đấm ấm, vui vẻ,… Những điều đó có tác dụng rất tích cực tới thai giáo. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu bố cùng mẹ thực hiện thai giáo thì hiệu quả sẽ càng cao hơn.

Để bé yêu cảm nhận được tình thương yêu của mẹ

Khi được mẹ nhẹ nhàng vuốt ve, thai nhi cảm nhận được tình yêu của mẹ và cảm giác thoái mái đó truyền đến não bộ khiến thai nhi rất hứng thú với sự vuốt ve đó, sau khi sinh ra, bé sẽ rất nhạy cảm với những cử chỉ yêu thương ấy.

Ngoài ra, vuốt ve còn có tác dụng rèn luyện sự tiếp xúc cơ thể và khả năng phản ứng của não bộ, có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

Phương pháp thực hiện thai giáo vằng vuốt ve được tiến hành như sau:

– Lựa chọn đúng thời điểm xúc giác của thai nhi phát triển, khi thai nhi cử động nhiều bật nhạc nhẹ nhàng, sau đó từ từ thả lỏng cơ thể, hít thở đều, mỉm cười, hai tay đặt nhẹ lên vùng bụng mà thai nhi thường xuyên cử động rồi xoa nhẹ từ trên xuống dưới, từ trái qua phải.

– Đồng thời, hãy tưởng tượng thai nhi đang ngủ ngon lành trong lòng mẹ và đang mơ những giấc mơ ngọt ngào, cái miệng nhỏ nhắn nở một nụ cười ngây thơ. Mẹ hãy nói thầm với bé rằng: “Cún con, cha mẹ yêu con lắm, con hãy là 1 đứa trẻ xinh xắn, thông minh và khỏe mạnh nhé.

– Mỗi ngày, nên vuốt ve thai nhi khoảng 2-3 lần, mỗi lần 2-3 phút. Chú ý, nếu xuất hiện hiện tượng co thắt tử cung thì không nên thực hiện hình thức thai giáo này.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x