Nếu nữ giới có những biểu hiện này rất có thể bạn sẽ bị vô sinh

vô sinh ở nữ giới

Có rất nhiều biểu hiện khác nhau của tình trạng vô sinh ở nữ giới như: khiếm khuyết về cấu trúc, rối loạn kinh nguyệt, mất cân bằng nội tiết, các triệu chứng đau, nhiễm trùng, các dấu hiệu khác về thể chất….

Biểu hiện ở sự khiếm khuyết về cấu trúc

Điều này được thể hiện ở buồng trứng của người phụ nữ bị xoắn, xuất hiện nang buồng trứng hoặc buồng trứng nằm sai vị trí,… Lúc này khả năng tinh trùng của đối tác đến gặp trứng và thụ tinh được là rất khó.

Hội chứng buồng trứng đa nang: là tác nhân khiến cơ thể bạn sản xuất quá nhiều lượng insulin và các hormon nam, gây ra sự trượt giảm số hoóc môn nữ, estrogen cần thiết để kích thích trứng chín và thụ tinh được.

Hệ quả là những quả trứng không thể chín sẽ biến thành những nang nhỏ gọi là u nang. Và chính những u nang đó đóng vai trò “tín hiệu” thông báo khả năng vô sinh hiếm muộn ở bạn là rất cao.

Rối loạn kinh nguyệt

Là một trong những dấu hiệu điển hình nhất mà bạn cần phải chú ý bởi nó có thể bắt đầu cho nhiều căn bệnh nguy hiểm như u tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang hay lạc nội mạc tử cung,… Đồng thời tác động xấu tới các cơ quan tái sản xuất của cơ thể.

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc tương đối đều đặn là biểu hiện của việc người phụ nữ có sức khỏe sinh sản tốt. Nếu người nào có chu kỳ không đều, quá ngắn hoặc quá dài (ít hơn 24 ngày, hoặc nhiều hơn 35 ngày) phải đi gặp bác sĩ ngay để phát hiện và điều trị vô sinh sớm.

Một chu kỳ không đều có thể là một dấu hiệu của các bệnh liên quan đến việc rụng trứng như: rối loạn hormon làm trứng chín và rụng, có u ở tử cung, buồng trứng đa nang, bệnh u xơ tử cung, viêm khung chậu hay tử cung dị dạng…

Lượng máu ở mỗi chu kỳ quá nhiều và kéo dài: thông thường, kinh nguyệt chỉ kéo dài khoảng 3-7 ngày. Kéo dài hơn được coi là bất thường và nếu hầu như chu kỳ nào bạn cũng bị như thế thì rất có thể đó là dấu hiệu sớm của vô sinh. Ngoài ra, thường xuyên bị chuột rút khi đang trong chu kỳ, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để điều trị kịp thời, tránh những biến chứng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Rối loạn hormon

Hormon có tác dụng điều tiết hệ thống sinh sản của cơ thể, nếu mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Hội chứng buồng trứng đa nang là một nguyên nhân của vô sinh mà được đặc trưng bởi sự gia tăng và vượt quá kích thích tố nam (androgen) ở phụ nữ.

Các triệu chứng: mụn trứng cá mãn tính, thường xuyên stress,… Có liên quan tới sự mất cân bằng nội tiết và có thể là một dấu hiệu của buồng trứng đa nang.

Các triệu chứng đau

– Chuột rút kinh nguyệt.

– Giao hợp đau: Khi bạn quan hệ tình dục thường xuyên thấy đau cơ quan sinh dục như âm đạo,… có thể là một dấu hiệu của khối u xơ.

– Đau vùng chậu có thể mắc một số bệnh như u xơ, bệnh viêm vùng chậu, hư hỏng tử cung, hoặc khuyết tật bẩm sinh tử cung và âm đạo.

– Đau và phình nhỏ ở bụng dưới.

Nhiễm trùng:

– Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể là bệnh viêm vùng chậu hay các vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh miễn dịch.

– Nhiễm trùng do các bệnh lây lan qua đường tình dục như Chlamydia có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn và dẫn đến bệnh viêm vùng chậu.

– Nhiễm nấm men thường xuyên có thể là một dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu hay các vấn đề miễn dịch.

Những biểu hiện về thể chất khác

– Bạn bị sụt cân hay tăng cân do các yếu tố như béo phì hoặc tập thể dục quá nhiều có thể gây gián đoạn cho các chu kỳ kinh nguyệt và dẫn đến đa nang buồng trứng.

– Bị thoát vị có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản từ bụng đẩy thông qua thành bụng, gây ra các triệu chứng bao gồm một phần lồi ra ở bụng, áp lực, đau đớn, và cảm giác khó chịu.

– Sốt cao có thể là một dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu hoặc đường tiết niệu bị nhiễm trùng cần phải đưa đến bệnh viện ngay lập tức.

Ngoài ra nếu bạn đã từng bị sảy thai, bị thống kinh, hoặc thấy dịch âm đạo bất thường (âm đạo tiết nhiều dịch bất thường, dịch có màu vàng, xanh,… Kèm theo mùi hôi khó chịu là những biểu hiện của viêm nhiễm, nấm âm đạo, viêm nội mạc tử cung hoặc các bệnh về đường tình dục khác). Tuyến vú kém phát triển, mắc bệnh viêm nhiễm vùng chậu, u xơ tử cung, các bệnh lây qua đường tình dục…cũng giúp bạn nhận biết mình có thể mắc chứng vô sinh hiếm muộn hay không.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x