Nên chọn sữa tươi hay sữa bột cho trẻ?

website nhatkycuame.net

Ai cũng biết, sữa là nguồn thực phẩm cung cấp lượng canxi dồi dào để phát triển chiều cao, cũng như chứa các vi chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đối với các mẹ có con nhỏ thì một trong những mối quan tâm hàng đầu là lựa chọn loại sữa tốt nhất cho bé nhà mình uống. Một câu hỏi mà không ít mẹ đặt ra là nên cho bé uống sữa tươi hay sữa bột hàng ngày thì tốt hơn?

Tìm hiểu chung về sữa tươi

Sữa tươi (thường là sữa bò tươi) là tên gọi chung để chỉ sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng đang có bán trên thị trường hiện nay.

Sữa tươi sau khi được trải qua công nghệ xử lý tiệt trùng hoặc thanh trùng để loại bỏ hết vi khuẩn cùng các mầm bệnh ẩn chứa trong sữa thì trở thành loại đồ uống an toàn và bổ dưỡng cho người sử dụng.

Các thành phần dinh dưỡng chính có trong sữa tươi bao gồm: chất đạm, chất béo, vitamin A, B1, B12,…cùng các khoáng chất như: kali, photpho, canxi,…

Đặc biệt với hàm lượng canxi cao thì sữa tươi là đồ uống rất tốt đáp ứng được  nhu cầu phát triển chiều cao của trẻ và đối với người lớn thì việc sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa giúp ngăn ngừa loãng xương hiêu quả.

Sữa thanh trùng hay sữa tươi tiệt trùng bán trên thị trường hiện nay đã được các nhà sản xuất thay đổi một số thành phần để cho ra đời dòng sữa tươi tách béo (hàm lượng chất béo thấp hơn sữa tươi nguyên chất), sữa tươi có bổ sung thêm vi chất như: vitamin D, Selen,…

Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên cho uống sữa tươi do tỷ lệ đạm, canxi và phot pho cao trong sữa khiến thận bé phải làm việc quá tải, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Từ 1 tuổi trở lên là các mẹ có thể cho  bé làm quen với việc uống sữa tươi.

Tìm hiểu chung về sữa bột

Sữa bột (sữa công thức) chính là sữa tươi đã được các nhà sản xuất đưa vào quy trình chế biến đặc biệt để cô lại thành dạng bột để có thời gian bảo quản lâu hơn, dễ dàng vận chuyển hơn so với sữa tươi.

Sữa bột hiện nay đã được thay đổi thành phần, tỷ lệ chất dinh dưỡng rất khác nhau, tùy vào từng loại sữa bột do nhà sản xuất đó nghiên cứu đưa ra thị trường.

Khác với sữa tươi, nhờ sự thay đổi đáng kể thành phần dinh dưỡng mà với trẻ sơ sinh hay trẻ dưới 1 tuổi đều có thể uống loại sữa bột dành riêng cho độ tuổi của mình trong trường hợp sữa mẹ thiếu hoặc không có.

Một sản phẩm sữa bột chất lượng tốt cần phải thỏa mãn các điều kiện do cơ quan quản lý chất lượng đề ra về: nồng độ nhôm, hàm lượng đường, lượng đạm tối đa cho phép, nguồn đạm nhân tạo là từ gạo, đậu nành?….

Vậy sữa tươi và sữa bột loại nào tốt hơn cho bé?

Sữa tươi có ưu điểm là thành phần cũng như nồng độ các chất dinh dưỡng rất cân bằng và hợp lý do là sữa tự nhiên. Còn sữa bột có ưu điểm là hàm lượng dinh dưỡng phong phú do được bổ sung thêm cộng thêm một số dưỡng chất được nhà sản xuất đưa vào với tỷ lệ cao. Tuy vậy, các mẹ cũng nên cẩn trọng khi chọn sữa bột cho trẻ để tránh bị dư thừa chất, không tốt cho cơ thể trẻ.

Khó mà khẳng định sữa tươi hay sữa bột tốt hơn khi mà mỗi loại sữa đều có ưu điểm riêng. Nếu trẻ đã trên 1 tuổi thì bạn có thể cho trẻ uống bất cứ loại sữa nào thích hợp với khả năng hấp thu của trẻ và không nên coi sữa có thể thay thế được hầu hết cho các thực phẩm khác. Một chế độ ăn đa dạng, hợp lý mới là điều quan trọng nhất và khi đó dù bé uống sữa tươi hay sữa bột thì đều tốt cả.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x