Mẹo chữa nấc cho con các mẹ nên biết

mẹo chữa nấc cho con

Biên soạn: Cate Leya

Cha mẹ thường lo lắng khi con bị nấc quá nhiều? Đừng lo, nấc là một phản ứng tự nhiên của cơ thể và phần lớn những cơn nấc không xấu. Hãy cùng Nhật Ký Của Mẹ tìm hiểu những mẹo chữa nấc cho con hay nhất nhé!

Nguyên nhân khiến trẻ bị nấc

Trong thực tế, ngay từ trong bụng mẹ, bé đã biết nấc. Bé dưới ba tháng tuổi thường hay bị nấc cụt.

Nấc xảy ra do cơ hoành (ở cuối ngực) co thắt do bị kích thích. Điều này do vài lý do phổ biến như sau:

– Cho ăn: Nhiều bé bị nấc sau khi ăn. Nguyên nhân là do bé nuốt phải nhiều không khí cùng với sữa trong quá trình bú. Không khí làm cơ hoành co thắt, gây nấc.

– Nhiệt độ: Thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến bé gặp trục trặc, trong đó có nấc. Khi bé tiếp xúc với không khí lạnh, bé bị nấc nhiều hơn. Vì thế, tốt nhất là luôn giữ ấm cho bé.

– Trào ngược dạ dày thực quản (GERD): còn gọi là bệnh trào ngược axit, xảy ra khi các axit từ dạ dày trào lên thực quản. Điều này xuất hiện rất phổ biến ở những bé còn nhỏ. Nếu nấc nhiều, bạn nên đưa bé đi khám.

Mẹo chữa nấc cho con các mẹ nên biết

Dưới đây là một vài cách chữa nấc an toàn cho bé

– Vỗ lưng: cách đơn giản nhất chữa nấc là vỗ nhẹ trên lưng bé. Có thể vỗ cả ở vai nhưng phải vỗ nhẹ nhàng và dứt khoát. Điều này giúp bé ợ hơi và hết nấc.

– Uống từng ngụm nước nhỏ: cho bé uống từng hớp nước nhỏ để ngừng cơn nấc. Khoảng 2,5ml nước lọc là đủ ngăn chặn cơn nấc.

– Đường: Với bé đến tuổi ăn dặm, đặt một ít đường trên lưỡi giúp bé chữa nấc. Vị ngọt của đường làm sao lãng các dây thần kinh và ngăn chặn chúng co thắt.

– Thay núm vú bình sữa: nếu núm vú quá lớn, tức là bé nuốt phải nhiều không khí khi bú. Sữa sẽ chảy nhỏ giọt khi dốc ngược bình sữa thay vì chảy ồ ạt là đảm bảo núm vú phù hợp.

Với trẻ em, bạn nên áp dụng những cách “nhẹ nhàng” như cho uống nước từng ngụm, cù nhẹ hay kể chuyện hài hước cho bé cười lớn…

Lưu ý: Nếu cơn nấc xuất hiện thường xuyên hoặc kéo dài (trên 3 tiếng), bạn nên cho bé đi khám, vì đôi khi nấc là nấu hiệu của bệnh lý nào đó dẫn đến kích thích cơ hoành, chẳng hạn như bệnh màng phổi, viêm phổi, viêm gan, rối loạn dạ dày – thực quản,…

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x