Mẹ và thai nhi thay đổi như thế nào trong tháng thứ 10?

website nhatkycuame.net

Đến thời điểm này, chúng ta có thể chúc mừng các mẹ rồi, vì thai nhi đã đến tháng thứ 10, tức là chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, bé yêu sẽ chào đời và gặp cha mẹ.

Đặc điểm của thai nhi

Bây giờ, chiều cao của thai nhi đạt khoảng 40-50 cam, cân nặng khoảng 3000g, tuy nhiên, cân nặng của các bé cũng sự chênh lệch rất rõ rệt, có bé nặng hơn 1 chút, có bé lại nhẹ cân hơn, chỉ khoảng 2.500g.

Vị trí của thai nhi trong bụng mẹ không ngừng chuyển dịch xuống phía dưới, phần đầu đã chuyển xuống phái dưới vùng chậu của mẹ và có thể chuyển động tự do trong đó, nhưng các mẹ có thể yên tâm vì đã có xương chậu bảo vệ thai nhi nên rất an toàn.

Khi đầu thai nhi di chuyển xuống vùng chậu, tử cung sẽ trở nên rộng rãi hơn và tạo không gian cho thai nhi phát triển chân tay, chân và cơ thể. Vào thời điểm này, lông và lớp màng nhầy trên cơ thể thai nhi đã rụng bớt và dần dần biến mất, để ại 1 làn da trơn láng, mịn màng và mềm mại.

Những chất thải và dịch nhầy được thai nhi nuốt vào bụng cùng với nước ối tạo thành phân su và sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể trong 2 ngày sau sinh.

Lớp mỡ dưới da của bé vẫn ngày 1 dày lên và giúp cho bé điều chỉnh thân nhiệt của mình. Các bộ phận, cơ quan trong cơ thể bé đã cơ bản hoàn thiện, duy chỉ có hai lá phổi là chưa hoạt động, chỉ vài tiếng trước khi sinh, phổi mới bắt đầu thực hiện chức năng hít thở của mình.

Đặc điểm cơ thể mẹ

Vào tháng thứ 10 của thai kì, cơ thể mẹ sẽ có những đặc điểm như sau:

Vị trí thai nhi dịch chuyển xuống phía dưới nên mẹ sẽ cảm thấy số lần thai nhi cử động giảm bớt, phần ngực và bụng trên cũng dễ chịu hơn, dạ dày không còn phải chịu sự chèn ép nên ăn uống cũng không ngon miệng hơn, hô hấp bình thường.

Nhưng vì thai nhi lại chèn ép vào phần bụng dưới nên các mẹ sẽ thấy bụng dưới hơi căng tức, thường xuyên cảm thấy buồn đi vệ sinh. Chất dịch nhầy tử cung cũng nhiều hơn nên các mẹ cần chú ý giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ,

Cổ tử cung của mẹ sẽ dần dần mở rộng ra để chuân rbij cho thai nhi chào đời. Thỉnh thoảng, các mẹ sẽ cảm thấy đau bụng từng cơn, thậm chí có cảm giác giống như sắp chuyển dạ, tuy nhiên, nếu chỉ là những cơn đau không theo quy luật thì không phải là đau đẻ mà chỉ là hiện tượng sinh lí bình thường giúp cơ thể làm quen với những cơn đau khi sinh con mà thôi.

Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này  là phải giữ gìn sức khỏe, ổn định tâm trạng và tinh thần, chú ý quan sát những thay đổi của cơ thể để chuẩn bị cho sự chào đời của bé.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x