Bà bầu nên uống loại canxi nào?

website nhatkycuame.net

Canxi là một trong những vi chất quan trọng mà bà bầu phải bổ sung trong suốt thai kỳ và sau khi sinh ít nhất 6 tháng. Thiếu canxi là một trong những thực trạng phổ biến và nguy hiểm cho bà bầu và trẻ sơ sinh không chỉ có ở việt nam. Vậy bà bầu nên uống loại canxi nào? Bổ sung canxi cho bà bầu như thế nào là đúng?

Lượng canxi cần thiết cho cơ thể?

– Phụ nữ trên 18 tuổi: 1.000mg một ngày trước, trong và sau khi mang thai

– Phụ nữ 18 tuổi trở xuống: 1.300mg

Nếu thiếu canxi, mỗi ngày ít nhất bạn phải uống đủ 4 ly sữa để bù vào.

Ngay cả sau khi sinh và đang trong giai đoạn cho con bú, bạn vẫn phải tiếp tục bổ sung canxi mỗi ngày. Thói quen này sẽ giúp tăng cường khoáng chất giúp tránh loãng xương khi tuổi cao.

Những nguồn thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn bổ sung canxi cho bà bầu hàng đầu hiện nay. Ngoài ra, các thực phẩm như: cá hộp, ngũ cốc, nước trái cây, đậu nành và các loại đồ uống làm từ gạo hay bánh mì cũng cung cấp một lượng canxi đáng kể. Tuy nhiên, không phải tất cả các thực phẩm này đều bổ sung canxi nên bạn cần kiểm tra bao bì kỹ lưỡng trước khi mua.

Dưới đây là hàm lượng canxi có trong một số loại thực phẩm:

– 1 chén sữa chua: 488mg

– 1 cốc sữa chua hoa quả, không béo: 345mg

– 1/2 miếng phô mai ricotta: 337mg

– 45g cá mòi (chất rắn ráo với xương): 324mg

– 250ml sữa tách kem: 301mg

– 1 cốc nước cam: 300mg

– 28g pho mát Gruyere: 287mg

– 1/2 chén đậu hũ: 253mg

– 28g pho mai mozzarella: 222mg

– 28g pho mai cheddar: 204mg

– 45g cá hồi: 181mg

– 1/2 chén rau bina: 136mg

– 1/2 chén rau cải luộc: 133mg

– 1 chén phô mai không béo: 125mg

– 1/2 chén lá củ cải xanh luộc: 98mg

– 2 chiếc bánh ngô: 92mg

– 1 muỗng canh hạt vừng: 88mg

– 90g hạnh nhân rang khô: 75mg

Bà bầu bổ sung thuốc canxi nào sẽ tốt nhất?

Nếu bạn đang dùng một loại vitamin tổng hợp nó có thể cung cấp ít nhất là 150-200mg canxi. Bạn có thể thử dùng một loại thuốc bổ sung canxi cho bà bầu riêng biệt.

Tuy nhiên hãy nhớ rằng cơ thể của bạn chỉ có thể hấp thụ khoảng 500mg canxi trong một lần uống. Vì vậy, hãy chia nhỏ liều dùng và dùng nhiều lần trong ngày.

Đừng nên lạm dụng canxi vì nó có thể gây táo bón, làm tăng nguy cơ sỏi thận và cản trở sự hấp thụ chất sắt và kẽm từ thực phẩm.

Hãy cân bằng để sao cho nguồn canxi từ thức ăn, thuốc bổ và nước không vượt quá 2.500 mg một ngày.

Lưu ý: Nước máy đạt chuẩn có thể cung cấp đến 135mg canxi mỗi lít, nước khoáng đóng chai trung bình chứa 208 mg mỗi lít và nước tinh khiết đóng chai cũng chứa một lượng canxi nhất định tùy theo loại.

Có nhiều hình thức bổ sung canxi khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là canxi citrate và calcium carbonate.

– Calcium citrate: dễ hấp thu nhưng khó uống

– Calcium carbonate: cung cấp nhiều canxi nhất nhưng nó cần một lượng axit dạ dày nhất định để hòa tan nó.

Do đó, tốt nhất hãy bổ sung canxi citrate và dùng giữa các bữa ăn vì nó có tác dụng làm giảm chứng ợ nóng và axit dạ dày.

Hãy tìm dòng chữ “USP” (US Pharmacopeia) trên nhãn sản phẩm để biết lượng canxi bổ sung là bao nhiêu và có khả năng hoà tan tốt khi vào dạ dày không.

Ngoài ra hãy thận trọng với các loại thuốc bổ sung canxi có chứa bột xương, dolomite hoặc san hô vì chúng có thể chứa một lượng chì nhỏ có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi.

Sau cùng, chính vitamin D sẽ giúp cho cơ thể hấp thụ canxi một cách tốt nhất.

Bổ sung canxi cho từng giai đoạn mang thai như thế nào?

Bà bầu cần bổ sung canxi trong suốt thời kỳ mang thai. Mỗi giai đoạn sẽ cần phải bổ sung một lượng canxi thích hợp như sau:

– Nhu cầu canxi 3 tháng đầu thai kỳ (tháng 1, 2, 3): 800mg/ngày (tuần 1 đến tuần thứ 14).

– Nhu cầu canxi 3 tháng đầu giữa thai kỳ (tháng thứ 4, 5, 6): 1000mg/ngày (tuần 15 đến tuần 28).

– Nhu cầu canxi cho 3 tháng cuối thai kỳ (tháng 7, 8, 9): 1500mg/ngày (tuần 29 đến tuần 40).

Cần bổ sung đầy đủ canxi khi mang thai nhưng thừa canxi cũng đem lại các nguy cơ như gây biến dạng xương hàm, tăng nguy cơ canxi hoá bánh nhau, ảnh hưởng đến sự trao đổi dinh dưỡng giữa mẹ và bé, táo bón, tăng nguy cơ sỏi thận, giảm hấp thu Sắt và Kẽm. Các mẹ nên chia nhỏ lượng canxi cần uống trong ngày làm nhiều lần để cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn.

Nhưng lưu ý khác khi bà bầu cần uống canxi khi mang thai

Việc bổ sung canxi là cần thiết cho bà bầu, với những bà bầu có tình trạng sức khỏe tốt thì có thể uống bất cứ loại nào theo chỉ định của bác sĩ, tuy nhiên cũng có một số điểm cần lưu ý sau:

– Bà bầu bị tiểu đường cần tránh uống các loại canxi chứa nhiều đường.

– Bà bầu bị tiền sản giật, huyết áp cao (cần hạn chế muối natri) thì phải cẩn thận khi bổ sung canxi có chứa muối natri.

– Nên chọn các loại canxi không chứa chì vì một số nhãn hiệu viên bổ sung canxi có thể chứa hàm lượng nhỏ chì nhưng cũng đủ gây hại cho em bé của bạn

– Không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm có chứa oxalate như chocolate, trà, dâu tây, nước ép hoa quả,… Vì thực phẩm chứa oxalate khi kết hợp với canxi sẽ làm giảm hấp thu canxi.

– Bà bầu không được uống thuốc viên canxi hoặc phài tạm dừng uống, khi có một số biểu hiện như: có tiển sử bị sỏi thận, bị suy thận, trong máu có nhiểu canxi,… cần được bác sĩ tư vấn chỉ định.

– Không uống canxi cùng thời điểm với sắt.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x