Mẹ bầu mang thai mấy tháng thì tiêm phòng?

mang thai mấy tháng thì tiêm phòng

Mẹ bầu mang thai mấy tháng thì tiêm phòng? Để có một mẹ bầu và “baby” khỏe mạnh trong suốt thời gian “bầu bí” thì bà bầu cần tiêm ngừa gì? Thắc mắc đó cần được giải quyết ngay để các mẹ bầu còn yên tâm dưỡng thai.

Quy định về tiêm phòng uốn ván cho thai phụ

Ở nước ta quy định về tiêm phòng uốn ván cho thai phụ như sau:

1. Nếu thai phụ hoàn toàn chưa được tiêm phòng uốn ván thì tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 1 tháng và trước sinh ít nhất 15 ngày. Đặc biệt nếu thai phụ đến đăng ký sớm thì tiêm mũi đầu vào tháng thứ 4 hoặc 5 và mũi thứ hai sau đó 1 tháng.

2. Nếunthai phụ đã tiêm phòng uốn ván đủ 2 mũi hoặc mới chỉ tiêm 1 mũi trước đây thì hẹn tiêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5.

3. Nếu thai phụ lúc nhỏ đã được tiêm 3 mũi bạch hầu, ho gà, uốn ván thì chỉ cần tiêm thêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5 thôi nhé. Trong trường hợp thai phụ đã được tiêm phòng 3-4 mũi uốn ván từ trước, lần tiêm cuối cùng đã trên 1 năm thì chỉ cần tiêm thêm 1 mũi nhắc lại.

4. Nếu thai phụ đã được tiêm 5 mũi uốn ván thì không cần tiêm bổ sung, vì với 5 mũi khả năng bảo vệ trên 95%. Nhưng nếu mũi thứ 5 đã trên 10 năm thì nên tiêm nhắc lại. Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng phải lưu ý dù đã được tiêm 4-5 mũi từ trước thì lần có thai sau đã quá 1 năm thì các mẹ vẫn cần tiêm nhắc lại.

Trước khi mang thai cần tiêm phòng những gì?

Rubella: Muộn nhất là 3 tháng trước khi mang bầu. Nếu mẹ bị nhiễm bệnh Rubella, trong 3 tháng đầu hoặc tháng cuối của thai kỳ có thể gây sảy thai, sinh non hoặc em bé ra đời có dị tật.

Viêm gan B: Có thể tiêm trước hoặc trong khi mang bầu đều được. Mẹ mắc bệnh này có thể lây sang con. Bệnh dễ chuyển thành ung thư gan

Thủy đậu: Muộn nhất là 2 tháng trước khi mang bầu. Khoảng 2% số bé có mẹ mắc thủy đậu trong 5 tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ mắc dị tật, gồm dị dạng hình thể, liệt chân tay. Ngoài ra, người mẹ mắc thủy đậu còn có thể chuyển virus gây bệnh này sang cơ thể con trong khi sinh nở.

Cúm: Phụ nữ có thể tiêm phòng cúm vào mọi thời điểm trước khi mang thai. Mẹ mắc cúm trong ba tháng mang thai đầu có thể khiến con bị dị tật.

Mang thai cần tiêm phòng những gì?

Loại bệnh cần ngừa Thời điểm ngừa Những nguy hiểm nếu không chích ngừa
Uốn ván Mũi đầu, từ tuần 22 trở đi, mũi 2 tiêm nhắc lại cách 1 tháng. Để phòng sinh non, bạn nên tiêm mũi 1 muộn nhất là tuần 26, mũi 2 vào tuần 30. Chứng uốn ván có thể gây nên tình trạng thai chết lưu. 
Viêm gan B Có thể tiêm trước hoặc trong khi mang bầu đều được. Mẹ mắc bệnh này có thể lây sang con. Bệnh dễ chuyển thành ung thư gan.
Cúm Nếu 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ trùng hợp với mùa Cúm (từ tháng 10 cho đến hết tháng 2 của năm kế) Cúm khiến bà bầu mệt mỏi và để lại tác động lớn đến thai nhi.

Khác với một số bà bầu lo lắng không biết bà bầu cần tiêm ngừa gì khi mang thai thì một số bà bầu khác lại “ái ngại” với vấn đề này. Họ sợ vacxin ảnh hưởng đến thai nhi.

Một  số lưu ý khi tiêm phòng cho các mẹ bầu

Khi tiêm phòng, các mẹ bầu nên thực hiện tại các cơ sở y tế thực hiện công tác tiêm phòng, và nên đi theo đợt tiêm. Trước khi đi tiêm phòng vắc-xin các mẹ nên tìm hiểu kỹ về loại vắc  xin tiêm phòng và nên nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là nhưng tin hữu ích giúp các mẹ bầu có thể cung cấp thêm những thông tin về tiêm phòng để có thể giữ cho mình vàthai nhicó một cơ thể khỏe mạnh và phòng chống được các bệnh gây hại đến sức khỏe.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x