Mẹ bầu bị khó thở phải làm sao?

mẹ bầu bị khó thở

Biên soạn: Cate Leya

Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều so với lúc bình thường như: buồn nôn, thèm ăn, tức ngực,… Trong đó có biểu hiện hơi khó thở khiến cho nhiều thai phụ lo lắng. Mẹ bầu bị khó thở phải làm sao?

Cảm giác hơi khó thở là điều bình thường khi mang thai – không chỉ vì người mẹ cảm thấy phấn khích khi có một mầm sống mới trong cơ thể. Khó thở khi mang thai thực sự khá phổ biến khi tử cung của bạn mở rộng lên trên, lượng máu tăng lên và cơ thể thích nghi với những thay đổi nội tiết tố.

Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, khó thở có thể báo hiệu các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi hoặc cục máu đông, hoặc thậm chí các vấn đề về tim hoặc ung thư ít phổ biến hơn.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị khó thở do đâu?

Có rất nhiều lý do khiến cho các bà bầu khó thở khi mang thai. Đôi khi những điều đơn giản như quần áo chật chội hoặc cố chống lại cơn buồn ngủ đang kéo đến cũng có thể khiến thai phụ có cảm giác khó thở.

Tuy nhiên, thông thường khi mang thai người mẹ cần nhiều oxy hơn và thở nhanh là một trong những cách để lấy oxy vào cơ thể.

Trong thời kỳ đầu mang thai, tình trạng khó thở có thể là do nồng độ progesterone tăng lên. Nghiên cứu cho thấy khoảng 60% đến 70% phụ nữ mang thai gặp phải triệu chứng này.

Trong ba tháng đầu tiên, bạn có thể cảm thấy khó thở hơn khi cơ thể điều chỉnh theo mức độ hormone mới . Thông thường, triệu chứng này sẽ biến mất sau một vài tuần, sau đó tái phát trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba.

Hormon progesterone tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, kích thích trung tâm điều khiển hô hấp trên não. Kết quả, nhịp thở trở nên khó khăn và gấp gáp hơn. Điều này tương tự cảm giác một người sau khi lao động nặng nhọc hoặc vừa chạy gắng sức.

mẹ bầu bị khó thở
Trong thời kỳ mang thai, nồng độ progesterone tăng lên trong mỗi ba tháng, đạt mức cao nhất trong tam cá nguyệt thứ ba (tuần thứ 28 đến tuần thứ 40 của thai kỳ).

Khi em bé lớn dần lên trong bụng bạn, các cơ quan khác sẽ bị ép và đẩy sang một bên. Theo Laura Riley, MD – Trưởng khoa Sản phụ khoa tại Bệnh viện NewYork – Presbyterian, cho biết phổi của bạn có thể không có đủ chỗ để nở ra khi hít thở đầy đủ và cơ hoành của bạn không thể giúp ích nhiều vì nó cũng bị nén lại. Khoa Sản và Phụ khoa tại Weill Cornell Medicine ở Thành phố New York.

Mẹ bầu bị khó thở phải làm sao?

Tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp

Không có cách nào giúp mẹ bầu điều trị tận gốc cảm giác khó thở khi mang thai. Vì vậy, điều duy nhất mẹ có thể làm là học cách “sống chung với lũ”. Khi cảm thấy khó thở, bạn nên thay đổi tư thế của mình.

Nếu đang ngồi, bạn nên ngồi thẳng lưng, vai đẩy ra phía sau. Khi ngủ, bà bầu cũng có thể chèn thêm gối ở phía trên để giảm bớt áp lực của tử cung lên cơ hoành. Tìm hiểu thêm về hiện tượng khó chịu khi mang thai.

Nếu do nguyên nhân đơn thuần là quần áo chật, buồn ngủ, thấy mùi khó chịu thì thai phụ cần thay đổi thói quen mặc chật không phù hợp với thai phụ.

Tuy nhiên, nếu là nguyên nhân khác, thai phụ cần lập tức nghỉ ngay, ngồi sao cho giữ cho vùng lưng được thẳng để phổi có khoảng không dễ dàng khi tiếp nhận ôxy hoặc đứng tại chỗ cũng nên giữ vùng lưng được thẳng.

Mẹo giúp mẹ bầu thoải mái hơn

Cong người lại sẽ khiến bạn khó thở hơn. Nếu đang ngủ mà thấy khó thở, thai phụ có thể kê vài chiếc gối nhỏ ở phần thân trên để tránh áp lực của thai nhi chèn lên phổi. Tình trạng khó thở và thở gấp khi mang thai phần lớn là bình thường và không gây hại. Để thoải mái hơn, các mẹ bầu có thể áp dụng những cách sau:

– Bà bầu nên chọn những trang phục thoải mái giúp bạn thở dễ dàng hơn. Quần áo chật ở phần giữa ngực có thể gây cản trở hệ hô hấp của bạn, nên tăng cường nghỉ ngơi, di chuyển và làm việc với tốc độ chậm, tránh lao động nặng nhọc, quá sức. Nên hoạt động bằng cách đi lại nhẹ nhàng và làm những việc nhẹ trong nhà.

– Khi ngồi hãy cố gắng ngồi thẳng và đẩy vai của mình về phía sau để tạo điều kiện thuận lợi cho không khí vào phổi nhiều hơn. Ngồi ở vị trí này sẽ giúp phổi của bạn mở rộng và giảm đi áp lực cho cơ hoành.

– Khi đứng, bạn cũng nên giữ vùng lưng được thẳng. Cong người lại sẽ khiến bạn khó thở hơn. Vào ban đêm khi ngủ, có thể kê vài chiếc gối nhỏ ở phần thân trên để tránh áp lực của thai nhi chèn lên phổi.

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ?

Nếu như phát hiện khó thở với những triệu chứng bất thường sau, bạn cần đến gặp bác sĩ để điều trị:

– Khó thở đi kèm với da chân chuyển sang màu đỏ hoặc sưng to có thể là một trường hợp nguy hiểm đối với sản phụ, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ điều trị của mình để được chăm sóc, điều trị ngay lập tức.

– Khó thở đi kèm với sốt hoặc ho có đờm xanh lá cây và màu vàng cũng cần phải thông báo ngay cho bác sĩ điều trị càng sớm càng tốt.

– Nếu bạn cảm thấy khó thở đột ngột, nghiêm trọng hoặc kèm theo đau ngực hoặc nhịp tim nhanh hơn, hãy nhận trợ giúp y tế ngay lập tức. Tiến sĩ Riley cho biết một cục máu đông có thể đã lắng đọng trong phổi của bạn. Tình trạng này (gọi là thuyên tắc phổi) hiếm gặp nhưng nguy hiểm ở người mang thai, đặc biệt là những người có cục máu đông ở chân.

– Cũng cần lưu ý rằng các vấn đề về hô hấp có thể do viêm phổi gây ra. Tiến sĩ Riley cho biết, thường kèm theo sốt, đau ngực và ho, viêm phổi là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba ở phụ nữ mang thai. Viêm phổi có thể do virus hoặc vi khuẩn và với cả hai loại, các biến chứng tiềm ẩn có thể bao gồm suy hô hấp, chuyển dạ sớm hoặc nhiễm trùng có thể gây nguy hiểm cho bạn và con bạn.

– Bạn cũng nên tìm tư vấn y tế nếu bạn bị hen suyễn nặng hơn khi mang thai. Nhiều loại thuốc điều trị hen suyễn được coi là an toàn khi mang thai. Các bác sĩ thường thích kê đơn thuốc trị hen suyễn dạng hít khi mang thai vì chúng có tác dụng cục bộ hơn và hoạt động tốt. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện thấy ngực mình căng cứng hoặc thuốc không giúp ích gì, hãy báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

– Ngoài ra, trong một số ít trường hợp, khó thở khi mang thai có thể là triệu chứng của một tình trạng tiềm ẩn như vấn đề về tim hoặc ung thư. Nếu tình trạng khó thở của bạn không chỉ gây khó chịu, không giảm khi bạn thay đổi tư thế hoặc kèm theo các triệu chứng liên quan khác như đau, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn. Họ sẽ có thể nhận biết liệu có điều gì khác đang xảy ra ngoài tình trạng khó thở điển hình liên quan đến thai kỳ hay không.

Kết luận

Đừng lo lắng! Giả sử không có nguyên nhân cơ bản nào ngoài việc mang thai, khó thở không phải là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe và sự chèn ép lên phổi của bạn không gây ra bất kỳ tổn thương vĩnh viễn nào. Sau khi em bé chào đời, các cơ quan của bạn sẽ trở lại vị trí như trước khi mang thai.

Trong giai đoạn trước khi mang thai, các bạn cần phải:

– Có biện pháp phòng ngừa bằng cách không nên làm việc quá sức.

– Kiểm tra sức khỏe định kỳ và luôn lắng nghe cơ thể của bạn.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy hầu hết các mẹ bầu bị khó thở trước khi sinh con. Khi đầu của em bé lọt vào ống sinh của bạn, thường là khoảng hai hoặc ba tuần trước khi sinh, bạn sẽ có nhiều chỗ hơn cho cơ hoành và thở dễ dàng hơn.

Nguồn: https://www.parents.com/pregnancy/my-body/aches-pains/pregnancy-symptoms-complaints-shortness-of-breath/

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x