Mẹo chữa hay dành cho trẻ bị ho có đờm

trẻ bị ho có đờm

Biên soạn: Cate Leya

Trẻ bị ho có đờm là sự tăng tiết nhầy ở niêm mạc phế quản. Đây là triệu chứng còn sót lại sau khi trẻ bị viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản hoặc các bệnh lý về đường hô hấp khác. Dưới đây là một số những bài thuốc dành riêng cho bé ho có đờm dưới đây vô cùng hiệu cho bé đấy!

Vì sao trẻ lại bị ho có đờm

Trẻ nhỏ thường có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên dễ bị nhiễm virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng dẫn tới bệnh tật, nhất là triệu chứng ho có đờm.

Ngoài triệu chứng ho, khạc đờm, trẻ nhỏ có thể có cảm giác khó thở, nặng ngực, mệt mỏi, chán ăn, bỏ bú, sốt hoặc hay quấy khóc,…

Khi trẻ bị ho có đờm nếu không được điều trị dứt điểm có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, tràn dịch màng phổi, suy hô hấp và tử vong bất cứ lúc nào. Bởi vậy, cha mẹ có trẻ nhỏ bị ho, khạc đờm luôn cảm thấy lo lắng, không biết trẻ bị ho có đờm uống thuốc gì để loại bỏ được triệu chứng khó chịu này cho con!

Trẻ bị ho có đờm uống thuốc kháng sinh sẽ hiệu quả?

Do các ông bố bà mẹ rất khó để bình tâm suy xét khi thấy con bị ho có đờm nên đã tự ý mua thuốc kháng sinh về cho con uống. Thế nhưng, thực tế thì loại thuốc này có hiệu quả như cha mẹ đã nghĩ?

Các bác sỹ chuyên khoa hô hấp cho biết, chỉ nên dùng thuốc kháng sinh trị ho có đờm được các bác sỹ kê đơn. Bởi vì, việc sử dụng kháng sinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nguyên nhân như màu sắc của đờm. Nếu trẻ bị ho có đờm màu xanh sử dụng kháng sinh sẽ không đạt hiệu quả còn khi trẻ có dấu hiệu ho, khạc đờm màu vàng, trắng hoặc màu rỉ sắt sẽ đặc hiệu. Ngoài ra, nếu trẻ bị ho có đờm do virus dùng kháng sinh sẽ không có tác dụng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể gây nhiều tác dụng phụ nếu không đúng liều lượng, dừng thuốc giữa chừng sẽ làm trẻ bị rối loạn tiêu hóa, bị nhờn thuốc, kháng thuốc dẫn tới tình trạng đã uống thuốc kháng sinh mà bệnh vẫn không khỏi!

Vậy trẻ bị ho có đờm uống thuốc gì sẽ an toàn, đặc hiệu?

Sử dụng các bài thuốc dân gian có nguồn từ thảo dược tự nhiên luôn là giải pháp an toàn, hiệu quả để chữa trị chứng ho có đờm cho trẻ nhỏ. Do đó, thay vì sử dụng thuốc kháng sinh ẩn chứa nhiều tác dụng phụ thì cha mẹ nên chữa ho, khạc đờm cho con mình bằng cách lựa chọn một trong hai bài thuốc dân gian như sau:

Bài thuốc từ quả phật thủ

Theo Đông y, phật thủ có vị cay, đắng, tính ấm có tác dụng chữa trị chứng đầu bụng, không tiêu, đau dạ dày và ho khan, ho có đờm hiệu quả.

Các nghiên cứu dược lý hiện đại cũng cho biết, quả phật thủ có chứa nhiều vitamin C, dầu chanh, đường, acid hữu cơ,… có tác dụng trị chứng co thắt cơ trơn, cắt cơn hen, hạ huyết áp và trị các chứng ho do các nguyên nhân khác nhau như viêm phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,…

Để sử dụng phật thủ trị ho có đờm cho con, cha mẹ chuẩn bị 30 gr phật thủ, 15 gr đường phèn rồi cho hấp cách thủy nửa giờ. Mỗi ngày ăn chừng 1 lần và ăn liên tục trong 1 tuần.

Bài thuốc trị ho có đờm từ củ cải

Một bài thuốc chữa chứng ho đờm cho trẻ đơn giản, hiệu quả nữa mà cha mẹ nên biết đó chính là củ cải trắng.

Củ cải trắng từng được ví như là nhân sâm trắng do có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh, đặc biệt là trị chứng ho có đờm cho trẻ nhỏ. Bởi vậy, khi cha mẹ đang băn khoăn: trẻ bị ho có đờm uống thuốc gì hiệu quả? Thì nên nghĩ ngay tới loại thảo dược này nhé!

Cách sử dụng củ cải chữa ho có đờm rất đơn giản, các bậc phụ huynh chỉ cần láy củ cải rửa sạch, thái từng khúc và đem luộc chín trong vòng 10 phút. Sau đó, lấy nước luộc củ cải cho con uống. Đối với trẻ từ 3 tuổi trở lên, cha mẹ có thể thái vụn củ cải hoặc bào sợi, trộn với mạch nha cho bé ăn sẽ giúp hạ khí, tiêu đờm và dễ thở.

Ngoài việc sử dụng hai bài thuốc tri ho có đờm đơn giản, hiệu quả trên thì cha mẹ có thể dùng cách xông hơi nóng bằng các loại lá có tinh dầu như khuynh diệp, bạc hà,… cho con sẽ giúp loãng chất nhầy, chất đờm đặc để trẻ khạc đờm dễ dàng hơn.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x