Khi tôi sắp làm cha!

tôi sắp làm cha

“Chúng ta sắp có con!”, câu nói ngắn gọn vậy thôi nhưng có thể tạo cho tôi những cảm xúc phức tạp hơn việc phải đi chinh phục cả thế giới. Dù bạn được tin đã có con được thông báo theo cách nào đi chăng nữa thì mọi chuyện cũng mới chỉ bắt đầu.

Xin chúc mừng bạn, bạn sắp làm cha!

Thật là tuyệt và hồi hộp biết bao khi được bà xã thông báo rằng bạn sắp làm cha và cuộc đời bạn từ nay sẽ có nhiều thay đổi. Vậy bạn đã sẵn sàng để chuẩn bị làm cha chưa?

Quá trình “mang bầu” cùng vợ

Trong khi vợ bạn dễ dàng tìm mua những cuốn sách viết về việc mang thai và sinh con, những catolog quần áo và đồ dùng cuả trẻ sơ sinh thì hầu như bạn không tìm thấy cuốn sách hướng dẫn nào dành cho người lần đầu làm cha.

Có vẻ như mọi việc trên trái đất này đều dành cho phụ nữ. Một điều rõ ràng là khi mang thai, vợ bạn chịu nhiều ảnh hưởng hơn, tuy nhiên, bạn cũng không thể tránh khỏi những thay đổi lớn trước sự kiện trọng đại này cuả cuộc đời.

Bạn thường nghe nhiều phụ nữ than phiền về việc chồng họ ích kỷ ra sao, nào là muốn gần gũi với vợ khi cô ấy đang rất mệt mỏi, nào là không đỡ đần công việc nhà, nào là không dành thời gian quan tâm và trò chuyện với bé.

Tuy nhiên, việc cần phải được chuẩn bị về tâm lý và việc thiếu thông tin về những gì một ông bố cần làm lại ít được nhiều người chú ý đến. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất cho bạn là hãy chủ động cùng với vợ trong quá trình chuẩn bị đón bé chào đời càng sớm càng tốt.

Hãy tìm hiểu những thay đổi về mặt thể chất cũng như cảm xúc cuả vợ bạn. Bằng một thái độ chân thành và quan tâm, bạn hãy hỏi cô ấy về những cuốn sách dành cho phụ nữ mang thai mà cô ấy đang đọc, về kế hoạch sinh con, về việc cô ấy muốn sắp xếp không gian cho bé ra sao.

Và có lẽ tốt hơn hết là bạn nên chia sẻ thật lòng với vợ bạn về những gì bạn đang trải nghiệm, cảm giác hạnh phúc vì sắp được đón bé chào đời xen lẫn với cảm giác lo lắng, bất ngờ và không biết phải làm gì với vai trò mới. Càng thể hiện những suy nghĩ cuả bạn một cách tích cực bao nhiêu, vợ bạn sẽ càng trân trọng sự quan tâm cuả bạn bấy nhiêu.

Cô ấy sẽ hiểu rằng bạn rất nghiêm túc nghĩ về vai trò làm cha. Ngoài ra, bạn cần hiểu rằng cô ấy cũng đang cố gắng làm quen với vai trò mới như bạn và cả hai nên cùng nhau vượt qua cuộc hành trình vất vả nhưng cũng đầy thú vị này.

Làm một người cha tốt

Thêm một điều tuyệt vời nữa mà thời kỳ mang thai và cuộc sống làm cha mẹ mang lại là nó sẽ giúp tình yêu của vợ chồng bạn nồng nàn hơn. Nhiều phụ nữ nhận thấy chồng họ quyến rũ hơn trong vai trò một người làm cha. Ngắm nhìn chồng ẵm bồng và chơi đuà cùng con trẻ cũng đủ khơi dậy trong cô ấy mong muốn được gần gũi chồng.

Một điều có thể khác xa trí tưởng tượng cuả bạn, trong mắt phụ nữ hình ảnh một người đàn ông ẵm bồng và nâng niu con trẻ trông sẽ đẹp hơn rất nhiều.

Sigmund Freud – một bác sỹ tâm lí người Áo từng nói rằng “không có gì cần thiết cho tuổi thơ cuả bé nhỏ hơn sự quan tâm và chăm sóc của cha”.

Việc bảo vệ và che chở cuả người cha luôn có ảnh hưởng to lớn đến cuộc đời cuả một đứa trẻ. Hình ảnh người cha trong mắt cuả cô con gái rất có thể là hình mẫu người chồng của cô trong tương lai.

Làm cha là khoảng thời gian vô giá, bạn hiện diện ra sao trong quãng đời thơ ấu cuả bé, bạn dạy dỗ và bảo vệ bé thế nào khỏi những ảnh hưởng xấu bên ngoài, bạn giao tiếp với vợ và những người xung quanh ra sao,…Tất cả đều in sâu trong tiềm thức cuả bé và sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách cuả bé trong tương lai.

Dù bạn đón nhận vai trò làm cha với tâm thế ra sao, bạn hãy thực hiện từng bước một và trân trọng từng khoảnh khắc thời thơ ấu cuả con bạn.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x