Giải đáp nhanh chóng những thắc mắc của các mẹ bầu trong tháng thứ 4

website nhatkycuame.net

Với những bà mẹ mang thai lần đầu hay các mẹ đã từng sinh con cũng có nhiều điều để thắc mắc. Có nhiều mẹ không biết cách phân biệt tình trạng đau bụng với việc thai máy, hay không biết cách phân biệt dấu hiệu cơ thể thừa canxi,… Vậy hãy cùng lấp đầy kiến thức trong bài viết này nhé!

Phân biệt đau bụng với việc thai máy

Nhiều mẹ không biết phân biệt những cơn đau bụng bình thường và hiện tượng thai máy, cứ nghĩa là thai nhi quẫy đạp một cách dữ đội trong hơn 5 phút thì tức là thai nhi đang cử động. trên thực tế, đó chưa hẳn là dấu hiệu thai máy.

Các mẹ nên biết cách tính số lần thai máy. Nếu tham gia các lớp tiền tư sản thì mẹ sẽ được học cách tính số lần thai máy, cũng có thể hỏi bác sĩ hoặc tìm hiểu trong những cuốn sách về mang thai.

Tần suất hoạt động của mỗi thai nhi là không giống nhau nên số lần thai nhi cử động cũng khác nhau. Nhìn chung, nếu trong vòng 12 tiếng mà thai máy dưới 10 lần thì tức là không bình thường, các mẹ nên đến bệnh viện kiểm tra.

Làm sao để biết rằng mình bị thừa canxi

Trước tiên, cần căn cứ vào thói quen sinh hoạt để phán đoán. Nếu các mẹ thường xuyên ăn những loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D, hoặc mỗi ngày đều uống viên canxi thì cần phải cần thận vì có thể bị thừa canxi.

Thứ hai, kiểm tra xem mẹ có bị mắc chứng canxi hóa hay không. Nếu người bị phù lên, ra nhiều mồ hôi, chán ăn, buồn nôn, khó tiêu thì có thể đã bị chứng canxi hóa.

Thứ ba, dựa vào kết quả siêu âm có thể nhờ bác sĩ kiểm tra xem hai mẹ con có bị thừa canxi không.

Ở thai kì giữa, thai phụ có cần phải bổ sung dầu cá không

Dầu cà là loại dầu được chiết xuất từ ganc ủa các loại cá biển, chủ yếu cung cấp vitamin D và A cho cơ thể người. Dầu cá thường được đóng thành những viên nang mềm, màu vàng nhạt và có mùi hơi tanh của cá.

Dầu gan cá thường được dùng để chữa trị bệnh quáng gà, thoái hóa giác mạc, bệnh còi xương, giòn xương và bảo vệ lớp biểu bì của niêm mạch tầng thượng bì của cơ quan hô hấp.

Ngoài ra, vitamin D trong dầu cá còn giúp tăng cường hấp thụ chất canxi và giúp xương chắc khỏe hơn. Có thể dùng chung dầu cá với viên uống canxi,

Tuy nhiên, nếu các mẹ uống quá nhiều dầu cá thì có thể bị ngộ độc do thừa vitamin A hoặc là khiến cho răng của thai nhi mọc sớm hơn. Do đó, các mẹ không nên uống nhiều dầu cá quá, nếu phải uống để trị bệnh thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Uống nhiều hoàng kì có tốt không?

Trong thai kì, tốt nhất là mẹ không nên uống thuốc bổ có chứa hoàng kì.

Hoàng kì là vị thuốc đông y có vị ngọt, tính ôn, có tác dụng bổ tì, ích khí, bổ phế, lợi tiểu và tiêu sưng.

Rất nhiều bà mẹ đã uống thuốc bổ có hoàng kì với mục đích bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng cho thai nhi.

Trong dân gian còn lưu truyền món ăn hoàng kì hấp thịt gà có tác dụng dưỡng thai nữa. Tuy nhiên, vì hàm lượng dinh dưỡng trong ón ăn này quá cao nên sẽ khiến thai nhi bị thừa chất và phát triển quá nhanh, quá sớm.

Thêm vào đó, hoàng kì lại có tác dụng lợi tiểu, tiêu sưng nên có thể khiến cho lượng nước ối trong tử cung giảm xuống và cò có tác dụng “bổ dương” nữa.

Khi ăn hoặc uống quá nhiều hoàng kì, thai nhi sẽ phát triển quá to trong khi nước ối lại quá ít, khiến cho người mẹ bị khó sinh, đau đớn hơn, thậm chí phải dùng tới biện pháp phẫu thuật để đưa thai nhi ra, không những tăng cảm giác đau đớn cho mẹ mà còn có thể gây hại cho thai nhi.

Chính vì thế, các mẹ không nên dùng hoàng kì để làm thuốc bổ thai, đặc biệt là không nên ăn chúng với thịt gà mái.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x