Những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm nhất

mang thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung thường được phát hiện trong khoảng từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 10 của thai kỳ. Phần lớn người mẹ sẽ nhận thấy các dấu hiện mang thai ngoài tử cung sau khoảng 2 tuần trễ kinh.

Nhận biết những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm

Mỗi người phụ nữ bị ảnh hưởng khác nhau bởi thai ngoài tử cung. Một số phụ nữ không có triệu chứng, một số có một vài triệu chứng, trong khi những phụ nữ khác có nhiều triệu chứng.

Xem thêm: Mang thai ngoài tử cung là gì?

Hầu hết phụ nữ đều có các triệu chứng thực thể vào tuần thứ 6 của thai kỳ (khoảng 2 tuần sau khi trễ kinh). Bạn có thể biết hoặc không biết rằng mình đang mang thai nếu kinh nguyệt không đều hoặc nếu biện pháp tránh thai bạn đang sử dụng không thành công.

Bởi vì các triệu chứng rất khác nhau nên việc chẩn đoán thai ngoài tử cung không phải lúc nào cũng đơn giản:

Cũng có biểu hiện như mang thai bình thường

Một số phụ nữ không hề biết mình đang gặp phải vấn đề gì cho đến khi họ được đưa đến bệnh viện để cấp cứu trong tình trạng khẩn cấp. Điều đó khiến nhiều người vô cùng hoang mang và lo lắng.

Tuy nhiên, bạn nên biết, thai ngoài tử cung cũng mang đầy đủ các triệu chứng giống khi bạn mang thai bao gồm: mất kinh, căng ngực, ốm nghén… Nghĩa là chị em cần lắng nghe cơ thể để có ý thức thăm khám ngay khi thai kỳ bắt đầu, điều này sẽ giúp phát hiện thai ngoài tử cung sớm hơn.

Thai ngoài tử cung bao lâu thì đau bụng?

Thai ngoài tử cung có thể được phát hiện từ sớm vào khoảng tuần thứ 4 hoặc thứ 5 của thai kỳ. Hầu hết triệu chứng đau bụng sẽ xuất hiện ngay từ khi thai làm tổ ở vòi trứng (tuần thứ 4 của thai kỳ).

Đau lưng trầm trọng

Bạn có thể bị đau lưng vì nhiều lý do nhưng mỗi nguyên nhân sẽ dẫn đến cơn đau khác nhau. Nếu bạn bị thai ngoài tử cung, cơn đau lưng của bạn sẽ diễn ra mạnh ở vùng lưng dưới.

Chảy máu âm đạo

Đây là triệu chứng thường gặp khi bị thai ngoài âm đạo, tuy nhiên, nó lại dễ bị nhầm lẫn. Với những người không biết mình mang thai, họ có thể nghĩ rằng chu kỳ kinh nguyệt của họ đã bắt đầu. Còn một số người lại nghĩ rằng đó có thể là dấu hiệu sẩy thai sớm nếu họ biết việc mình mang thai.

Dấu hiệu cho thấy thai ngoài tử cung bị vỡ

Không ít chị em mang thai ngoài dạ con nhưng không biết vì không có bất kỳ dấu hiệu gì, cho đến khi túi thai bị vỡ gây đau mới bắt đầu nhập viện trong tình trạng cấp cứu.

Khi túi thai ngoài tử cung bị vỡ, ngoài các biểu hiện như đau bụng, xuất huyết âm đạo, chậm kinh thì bệnh nhân còn cảm thấy đau bụng quằn quại, vã mồ hôi, sắc da và mặt tái nhợt, khát nước, thở hụt hơi, chân tay bủn rủn, tụt huyệt áp, thậm chí có thể bị ngất đi do kiệt sức.

Nguyên nhân là do khối thai ngoài tử cung đã phát triển to và gây xuất huyết ổ bụng. Lúc này, sản phụ cần được cấp cứu và thực hiện phẫu thuật ngay lập tức, nếu chậm trễ sẽ gây nguy kịch đến tính mạng.

Rất khó để có được câu trả lời thai ngoài tử cung mấy tuần thì vỡ. Bởi thời gian vỡ còn tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố như:

– Vị trí làm tổ: Vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng. Không gian của vòi trứng thường hẹp hơn ở buồng trứng hay ổ bụng nên có thể thời gian vỡ sẽ nhanh hơn.

– Kích thước của nơi thai làm tổ: Mỗi mẹ bầu có một cơ địa khác nhau nên kích thước của buồng trứng, vòi trứng cũng khác nhau.

– Sự phát triển của thai nhi không giống nhau

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy thai ngoài tử cung bị vỡ:

– Chóng mặt và ngất xỉu.

– Đau bụng và căng tức vùng trực tràng.

– Huyết ấp giảm mạnh.

– Vùng vai gáy bị co rút.

– Đau bụng hoặc đau vùng xương chậu trầm trọng.

Với những dấu hiệu này bạn cần được bác sỹ thăm khám, chuẩn đoán và phẫu thuật càng sớm càng tốt, nếu để lâu có thể ảnh hưởng tới tính mạnh do mất máu hoặc nhiễm trùng.

Chẩn đoán mang thai ngoài tử cung như thế nào?

Hầu hết các trường hợp mang thai ngoài tử cung đều bị nghi ngờ trong khoảng thời gian từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 10 của thai kỳ.

Đôi khi chẩn đoán được thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của thai kỳ, có thể mất nhiều thời gian hơn (một tuần hoặc hơn) để chẩn đoán thai ngoài tử cung.

Chẩn đoán của bạn sẽ được thực hiện dựa trên những điều sau đây:

Tư vấn và khám bệnh từ Bác sĩ

Bác sĩ sẽ hỏi về bệnh sử của bạn, các triệu chứng và sẽ kiểm tra bụng của bạn. Với sự đồng ý của bạn, bác sĩ cũng có thể tiến hành kiểm tra âm đạo. Bạn nên đề nghị một người nữ đi kèm (người đi cùng bạn) cho việc này.

Thử thai bằng nước tiểu – Thai ngoài tử cung thử que có lên vạch không?

Nếu chưa có kết quả thử thai dương tính, bạn sẽ được yêu cầu lấy mẫu nước tiểu để có thể thử thai. Nếu kết quả thử thai quả âm tính thì rất khó có khả năng các triệu chứng của bạn là do mang thai ngoài tử cung.

Tuy nhiên, trong tất cả các trường hợp mang thai ngoài tử cung, xét nghiệm mang thai sẽ cho kết quả dương tính vì có sự sản xuất hormone thai kỳ từ thai ngoài tử cung.

Siêu âm

Quét qua âm đạo (trong đó đầu dò được đưa nhẹ nhàng vào âm đạo của bạn) sẽ lchẩn đoán thai ngoài tử cung chính xác hơn so với siêu âm bụng (xạ âm bụng). Vì vậy, bạn sẽ được đề nghị siêu âm qua âm đạo để giúp xác định chính xác vị trí thai nhi.

Tuy nhiên, nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của thai kỳ, có thể khó xác định được thai nhi khi quét và bạn có thể được đề nghị quét lần nữa sau một vài ngày.

Xét nghiệm máu – Chỉ số beta hcg thai ngoài tử cung

Xét nghiệm nồng độ hormone thai kỳ βhCG (beta human chorionic gonadotrophin) hoặc xét nghiệm vài ngày một lần để tìm kiếm sự thay đổi về mức độ hormone này có thể giúp đưa ra chẩn đoán.

Điều này thường được kiểm tra sau mỗi 48 giờ vì khi mang thai trong tử cung, nồng độ hormone tăng 63% sau mỗi 48 giờ (được gọi là ‘thời gian nhân đôi’).

Trong khi đó, với thai ngoài tử cung, mức độ này thường thấp hơn và tăng chậm hơn hoặc giữ nguyên.

Nếu siêu âm không thấy phôi thai và nồng độ beta HCG trong máu thai phụ cao hơn 1.500 IU/L, trong khoảng 1.500-2.000 IU/L, bác sĩ sẽ đặt giả thiết thai phụ có chửa ngoài tử cung. Để xác định chắc chắn, bác sĩ có thể chỉ định thai phụ tham gia một số kiểm tra khác.

Nội soi

Nếu chẩn đoán vẫn chưa rõ ràng, một ca phẫu thuật có gây mê toàn thân được gọi là nội soi có thể cần thiết.

Bác sĩ sử dụng một kính thiên văn nhỏ để quan sát xương chậu của bạn bằng cách rạch một đường nhỏ, thường là ở rốn (rốn).

Nếu xác nhận có dấu hiệu mang thai ngoài tử cung, việc điều trị có thể được thực hiện như một phần của cùng một ca phẫu thuật. Điều này sẽ được thảo luận với bạn trước khi phẫu thuật, trừ khi cần phải phẫu thuật do tình huống khẩn cấp cấp tính.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x