Chế độ ăn cân bằng cho bé từ 2- 3 tuổi

website nhatkycuame.net

Để biết cách chăm sóc cho bé 2-3 tuổi được khỏe mạnh thì các bậc phụ huynh đừng bỏ qua những kiến thức này nhé.

Chế độ ăn uống cân bằng

Chế độ ăn uống cân bằng mỗi ngày có lợi cho việc hấp thụ và hoạt động của trẻ. Mỗi bữa trẻ cần ăn đầy đủ tinh bột để cung cấp năng lượng, chất đạm cần thiết để đảm bảo cho sự phát triển. Các loại thực phẩm giàu chất đạm như sữa, trứng, thịt, cá và chế phẩm từ đậu.

Hơn 20 loại axit amin cần thiết cho cơ thể được hấp thụ từ thực phẩm giàu đạm, tuy nhiên mỗi thực phẩm giàu đạm lại chứa các loại axit amin khác nhau, vì vậy cần phối hợp khoa học thì sự hấp thụ mới toàn diện. Ví dụ đậu phụ nấu với dầu vừng thì axit amin mới được bổ sung cho nhau.

Rau xanh và hoa quả là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và các nguyên tố vi lượng. Mỗi bữa ăn của trẻ đều cần 1 lượng rau xanh nhất định để phù hợp với nhu cầu cơ thể.

Bữa sáng của trẻ nếu chỉ có sữa bò và trứng gà thì sẽ không cung cấp được carbohydrat, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ; nếu chỉ có cháo, bánh, rau thì chỉ cung cấp được nhiệt năng, không có thức ăn chứa chất đạm, cũng không phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ.

Cách chế biến món ăn cần phù hợp với đặc điểm tiêu hóa của trẻ là mềm, mịn, nát, ngon, phù hợp với khẩu vị; tránh dùng quá nhiều gia vị như mì chính, hạt tiêu, muối, tỏi,…

Ăn nhiều chế phẩm từ đậu

Dinh dưỡng trong đậu nành rất phong phú, chứa các chất cần thiết cho sự phát  trển của bé như chất đạm, canxi, phốt pho, sắt và vitamin. Ngoài ra còn chứa các giá trị dinh dưỡng khác nhau tương đương với thịt, trứng, cá

Trong các chế phẩm từ đậu, do chất xơ ở lớp vỏ ngoài và chất ức chế tryspin được giải phóng, kết cấu protein dưới tác dụng của phân tử canxi trở nên lỏng lèo, vì thế tỉ lệ hấp thụ cao, đạt 90-94%. Như vậy, giá trị dinh dưỡng trong chế phẩm từ đậu cao hơn đậu tương, là thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng.

Chế phẩm từ đậu dễ tiêu hóa, giá rẻ, sử dụng thuận tiện, là thực phẩm bổ sung lí tưởng cho trẻ. Khi sữa mẹ, sữa bò không đủ, đậu nành có thể trở thành thực phẩm thay thế sữa, bổ sung nguồn nước cho bé.

Nhắc nhở: không được uống đậu nành chưa đun chín vì trong đậu nành sống có chứa chất saponin có tác dụng mạnh với niêm mạc dạ dày, bé ăn vào trong 1 thời gian ngắn sẽ có triệu chứng khó chịu, buồn nôn, đi ngoài, đau bụng…Vì thế trước khi uống nước đậu nành, cần đun sôi ít nhất 5 phút.

Lợi ích của việc ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ

Chất xơ có nhiều trong các loại rau, các loại đậu. Chất xơ giống với các chất dinh dưỡng khác, rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Do đó, trẻ cần thường xuyên ăn thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ phong phú, tuy nhiên các thực phẩm này nên nấu nhừ, mềm, chín.

Tác dụng của chất xơ

– Luyện khả năng nhai hiệu quả, tăng cường chức năng tiêu hóa của đường ruột

– Thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa chứng táo bón

– Ngăn ngừa bệnh sâu răng

– Tăng cường bài tiết phân, cải thiện nhóm vi khuẩn đường ruột và giảm chất gây ung thư trong phân, giảm sự tiếp xúc của niêm mạc ruột và chất gây ung thư, ngăn bệnh ung thư đại tràng.

Thực phẩm chứa chất xơ

– Lương thực chứa chất xơ là ngô, các loại đậu…

– Rau xanh chứa nhiều chất xơ: rau cải thìa, rau hẹ, rau cần…

– Quả khô và hoa quả chứa nhiều chất xơ là lạc, hạch đào, đào, hồng, táo, trám…

Thường xuyên cho trẻ ăn tiết lợn

– Tiết lợn thuộc thực phẩm nhiệt lượng thấp, chất béo thấp, giàu chất đạm, dễ hấp thụ, dễ nhai nuốt, dễ tiêu hóa, vì thế cho bé ăn tiết lợn vừa giàu dinh dưỡng lại khỏe mạnh.

– Theo kiểm tra, mỗi 100g tiết lợn có chứa 19g chất đạm, cao hơn thịt bò, thịt lợn nạc và trứng gà. Hàm lượng chất béo thấp, mỗi 100g chỉ chứa 0.4g chất béo, chỉ bằng 1/10 hàm lượng chất béo có trong thịt lợn nạc.

– Chất sắt có trong tiết lợn cũng rất cao, mỗi 100g tiết lợn chứa 45mg chất sắt, gấp 2 lần gan lợn, 18 lần trứng gà và 20 lần thịt lợn.

Món cháo thanh nhiệt cho bé: Cháo lá sen

– Nguyên liệu: lá sen 1 cái, gạo tẻ 50g

– Cách làm: gạo vo sạch, lá sen rửa sạch. Đổ nước vào nồi đun sôi, cho gạo vào nấu cháo, khin đun đậy lá sen lên cháo, đun chín là được.

– Công dụng: cung cấp nhiều các vitamin nhóm B, giúp thanh nhiệt cho bé.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x