Cách chữa và đề phòng chuột rút khi mang bầu

chuột rút khi mang bầu

Biên soạn: Cate Leya

Bạn mang bầu và thường xuyên bị chuột rút? Đừng lo! Nhật Ký Của Mẹ sẽ giới thiệu cho bạn một vài cách đề phòng chuột rút khi mang bầu nhé!

Nguyên nhân khiến chuột rút khi mang bầu

Hầu hết các bà bầu đều bị chuột rút, ngay khi đang ở tháng thứ 2 hoặc tháng thứ 3 của thai kỳ. Và dưới đây là nguyên nhân tại sao bạn lại bị chuột rút:

– Nguyên nhân của việc chuột rít có thể là do các cơ chân phải làm việc quá sức để nâng đỡ hết trọng lượng tăng lên trong thai kỳ của cơ thể.

– Hoặc có thể tử cung ngày càng to ra làm tăng áp lực lên các mạch máu chính đưa máu từ chi dưới đến tim và những dây thần kinh từ tủy sống đến chi dưới.

Chuột rút chân có thể bắt đầu gây khó chịu từ tháng thứ ba của thai kỳ và những cơn đau càng tệ hơn khi em bé ngày một lớn lên, bụng của các mẹ bầu to ra. Những cơn đau chuột rút có thể xảy ra cả ngày lẫn đêm.

Cách đề phòng việc chuột rút ở bà bầu

– Tránh đứng hoặc ngồi luôn ở một tư thế quá lâu.

– Co duỗi các bắp chân thường xuyên vào ban ngày và một vài lần trước khi đi ngủ.

– Nên kê chân bằng gối để tránh bị chuột rút

– Xoay mắt cá chân và các ngón chân lúc ngồi xem tivi hay ăn tối.

– Đi dạo hằng ngày.

– Bổ sung canxi và ma-giê.

– Tránh làm việc nặng nhọc.

– Tắm nước nóng hoặc đặt túi nước nóng lên bụng và phía dưới lưng.

– Uống một hớp rượu mạnh; giúp thư giãn cơ bàng quang.

– Tìm sự cực khoái trong khi yêu: giúp máu và chất dịch ở vùng xương chậu lưu thông.

– Tập các phương pháp thư giãn để bớt căng thẳng cơ thể và tinh thần.

– Việc dùng các loại trà thảo mộc cũng giúp làm giảm cơn đau.

– Khi bạn bị chuột rút, nên tìm cách căng cơ và duỗi thẳng chân. Nên mát xa và xoa bóp chân và đùi, làm nóng các cơ bằng túi chườm. Đi loanh quanh và thư giãn một lát để cảm thấy dễ chịu hơn.

– Ngoài ra, nếu bạn hay bị chuột rút thì trước khi ngủ nên ngâm chân bằng nước ấm pha một chút gừng và muối hoặc tập nhẹ nhàng các bài thể dục như co duỗi chân, tay, xoa bóp hai bên mắt cá chân theo chiều kim đồng hồ. Những bài tập này sẽ giúp các bà bầu có được giấc ngủ sâu và ngon hơn, đề phòng chuột rút vào ban đêm.

– Ngoài kê chân hoặc kê bụng, các mẹ cũng nên kê chân cao bằng gối để máu lưu thông tốt hơn. Đặc biệt, không lên đứng quá lâu hay ngồi vắt chéo chân. Nên thay đổi tư thế đứng, ngồi. Mỗi khi ngồi làm việc, ăn cơm, hay xem tivi bà bầu nên xoa bóp mắt cá chân, các ngón chân để thư giãn.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x