Axit folic là gì? Nó thường có ở đâu và tác dụng gì với bà bầu?

axit folic

Thời gian gần đây các bà bầu thường nhắc tới axit folic như một trong những chất cần thiết phải bổ sung trong giai đoạn mang bầu. Vậy axit folic là gì? Nó có ở những đâu và tại sao bà bầu lại cần axit folic?

Axit Folic là gì?

Folate và axit folic là các dạng vitamin B9 được sử dụng để điều trị tình trạng thiếu hụt và ngăn ngừa các biến chứng khi mang thai. Nhiều loại thực phẩm có chứa folate hoặc có thêm axit folic.

Từ năm 1998, axit folic đã được thêm vào ngũ cốc lạnh, bột mì, bánh mì, mì ống, các loại bánh ngọt, bánh quy và bánh quy giòn, theo yêu cầu của luật liên bang. Thực phẩm giàu folate tự nhiên bao gồm các loại rau lá, đậu bắp, măng tây, một số loại trái cây, đậu, men, nấm, gan và thận động vật, nước cam và nước ép cà chua. Axit folic cũng có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung và thường được sử dụng kết hợp với các vitamin B khác.

Axit folic được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị nồng độ folate trong máu thấp (thiếu folate) và nồng độ homocysteine ​​trong máu cao (tăng homocysteine ​​máu). Axit folic cũng được sử dụng cho nhiều tình trạng khác bao gồm trầm cảm, đột quỵ, suy giảm trí nhớ và kỹ năng tư duy,…

Axit folic có vai trò sinh học trong việc tạo ra tế bào mới và duy trì chúng. Nó đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phân chia và lớn lên nhanh của tế bào như ở trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Những người đang mang thai hoặc có thể mang thai nên uống axit Folic để ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng như tật nứt đốt sống. Chất này cần thiết trong việc nhân đôi ADN và giúp tránh đột biến ADN vốn là một yếu tố gây ung thư.

Khi nào bà bầu cần bổ xung axit folic?

Một số lý thuyết y khoa khuyên phụ nữ nên bổ sung folic ít nhất 3 tháng trước khi mang thai để đảm bảo cơ thể có đủ thời gian hấp thụ folate và chuyển hóa được cho thai nhi.

* Hàm lượng acid folic được khuyên bổ sung mỗi ngày trong suốt thai kỳ:

– Trong khi bạn đang cố gắng thụ thai: 400 – 800 mcg

– Trong ba tháng đầu của thai kỳ: 600 – 800 mcg

– Từ tuần 12 đến cuối giai đoạn mang thai: 800 mcg

– Trong khi cho con bú: 400 – 800 mcg

Axit folic có trong các thực phẩm nào?

Ngoài việc sử dụng viên sắt và folic theo kê toa của bác sĩ dành cho mẹ bầu, thì các mẹ cũng cần bổ sung axit folic trực tiếp bằng thực phẩm hàng ngày: đây là loại axit folic tự nhiên, tốt nhất cho cơ thể. Acit folic có nhiều trong các thực phẩm sau:

– Các loại đậu: đậu phụ, đậu đen, đậu đỏ.

– Các loại trái cây như cam, bơ và cà chua

– Thực phẩm có màu xanh lá cây, các loại rau lá mầm và cải bắp, rau bina

– Gạo lức và các loại gạo còn nguyên cám khác

– Chiết xuất men

– Ngũ cốc bổ sung cho bữa sáng (Thành phần dinh dưỡng in trên bao bì sẽ cho bạn biết nếu nó có chứa axit folic).

axit folic
12 thực phẩm giàu axit folic

Acid folic cũng như các loại vitamin khác đều rất dễ bị phân hủy khi nấu do đó khi chế biến các mẹ nên hấp, sử dụng lò vi sóng, hoặc xào sơ chứ không nên nấu xôi, chế biến quá kỹ sẽ khiến thực phẩm mất chất.

Tác dụng của folate đối với thai nhi

– Hạn chế nguy cơ hở môi và vòm miệng

– Giảm rủi ro sinh non, nhẹ cân

– Sẩy thai, phát triển kém trong bụng mẹ

– Folate cũng đã được đề xuất để giảm thiểu rủi ro của bạn: Biến chứng thai kỳ (Một báo cáo cho thấy những phụ nữ bổ sung axit folic trong tam cá nguyệt thứ hai có nguy cơ giảm của tiền sản giật)

– Giảm nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh

– Giảm nguy cơ bệnh Alzheimer: não bị suy thoái

Có thể an toàn cho trẻ uống axit folic bằng đường uống với lượng được khuyến nghị phù hợp với độ tuổi của chúng. Nhưng trẻ em nên tránh dùng axit folic với liều lượng cao hơn giới hạn trên hàng ngày. Các giới hạn này là 300 mcg cho trẻ 1-3 tuổi, 400 mcg cho trẻ 4-8 tuổi, 600 mcg cho trẻ 9-13 tuổi và 800 mcg cho trẻ 14-18 tuổi.

Một dạng axit folic khác, L-5-methyltetrahydrofolate (L-5-MTHF), cũng có thể được tìm thấy trong các chất bổ sung. Loại axit folic này có thể an toàn ở trẻ em.

Clip hướng dẫn sử dụng Axit Folic cho bà bầu

Các tác dụng phụ của Axit Folic

Khi dùng bằng đường uống : Hầu hết mọi người dùng axit folic với liều không quá 1 mg mỗi ngày là an toàn. Liều cao hơn 1 mg mỗi ngày có thể không an toàn. Những liều này có thể gây khó chịu ở dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy, khó chịu, nhầm lẫn, thay đổi hành vi, phản ứng da, co giật và các tác dụng phụ khác.

Một dạng axit folic khác, L-5-methyltetrahydrofolate (L-5-MTHF), cũng có thể được tìm thấy trong các chất bổ sung. Loại axit folic này có thể an toàn cho hầu hết mọi người với liều lượng lên tới khoảng 400 mcg mỗi ngày.

Có một số lo ngại rằng dùng quá nhiều axit folic trong thời gian dài có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số nghiên cứu cho thấy dùng axit folic với liều 0,8-1,2 mg mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư hoặc tăng nguy cơ đau tim ở những người có vấn đề về tim.

Biên soạn: Cate Leya

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x